Hãy cùng khám phá 10 cách để đưa sự tương phản vào thiết kế của bạn, để bạn có thể tạo ra một logo thực sự nổi bật. (Designervn)
Tương phản trong thiết kế là gì?
Bạn có thể nghĩ về độ tương phản làm cho màu tối trở nên đen hơn và màu sáng trắng hơn. Tuy nhiên, độ tương phản không chỉ giới hạn ở các sắc thái và có nhiều cách để thêm độ tương phản vào thiết kế của bạn.
Trong thiết kế, độ tương phản là sự so sánh giữa 2 yếu tố thu hút mắt nhìn. Trong nhiều trường hợp, độ tương phản giúp não của chúng ta xác định một hình ảnh nhanh hơn.
Để làm rõ khái niệm này, chúng ta hãy xem xét điều ngược lại với sự tương phản: Điều gì sẽ xảy ra nếu logo của bạn có nền tối, hoa văn và nhiều chi tiết? Nếu bạn dừng lại và nhìn kỹ, bạn có thể biết nó là cái gì, nhưng khi nhìn từ xa, tất cả sẽ chỉ hòa vào một đốm đen.
Mặt khác, hãy nghĩ về một trong những logo nổi tiếng nhất mọi thời đại: Nike. Nó đơn giản đến mức bạn có thể tự hỏi làm thế nào nó có thể trở nên mang tính biểu tượng như vậy. Tuy nhiên, hình dạng kỳ lạ hoàn toàn trái ngược với bất kỳ hình nền nào mà nó nằm trên đó khiến cho logo khó bị bỏ qua. Ngay cả khi bạn không chủ động tập trung vào logo, bộ não của bạn sẽ nhìn thấy nó trong tiềm thức và “đọc” nó ngay lập tức.
Cách thêm độ tương phản vào thiết kế logo của bạn
Bây giờ chúng ta đã đề cập đến độ tương phản là gì, dưới đây là 10 cách khác nhau mà bạn có thể sử dụng để dễ dàng tạo ra một logo riêng biệt.
1. Tương phản màu tối và sáng
Loại tương phản phổ biến nhất được sử dụng là các sắc thái khác nhau của bảng màu logo của bạn. Sử dụng màu tối và sáng trong kết hợp màu sắc của bạn sẽ mang lại cho bạn sự tương phản trong thiết kế. Chỉ cần đảm bảo các yếu tố khác nhau trong Logo của bạn đậm hơn hoặc nhạt hơn nhiều so với nền.
2. Tương phản với màu sắc đối lập
Nếu bạn đã từng nhìn thấy bánh xe màu, thì bạn sẽ biết các màu tương phản (màu bổ sung) là những màu đối diện nhau trên bánh xe. Bạn có thể tương phản 2 màu trên các phần khác nhau của bánh xe để có thiết kế “to hơn” gây chú ý. Các màu bổ sung là:
- Tím / Vàng
- Xanh lam / cam
- Đỏ / Xanh lục
Bạn không cần phải sử dụng các màu bổ sung để đạt được độ tương phản.
Miễn là bạn tránh xa các màu thứ cấp và thứ ba lân cận trên bánh xe, bạn có thể tìm thấy sự tương phản màu sắc.
Trong logo Pepsi, màu đỏ tươi được kết hợp với màu xanh lam đậm hơn để tạo ra một loạt các màu sắc tương phản. Sự tương phản màu sắc này giúp thu hút ánh nhìn vào thiết kế.
3. Tương phản với độ bão hòa
Bạn có thể thêm màu xám vào một trong các màu trong Logo để tạo ra sự khác biệt về độ bão hòa màu. Độ bão hòa là cường độ của màu sắc trong hình ảnh. Khi độ bão hòa tăng lên, màu sắc xuất hiện càng sáng; khi độ bão hòa giảm, màu sắc trông càng bị mờ đi.
Bạn có thể tạo độ tương phản bằng cách ghép một màu bão hòa mạnh bên cạnh một màu đã khử bão hòa.
Logo của Guardian là một ví dụ tuyệt vời về điều này. “The” là một màu xanh xám nhạt. Nhưng “the” là một từ phổ biến mà chúng ta thực sự không cần phải chú ý trong logo. Từ “Guardian” nổi bật hơn (và có ý nghĩa) thì càng bão hòa và bắt mắt hơn.
4. Tương phản với hình dạng
Hình tròn và hình vuông có thể là ví dụ cổ điển nhất về các hình dạng tương phản. Tuy nhiên, hình bầu dục và hình tam giác hoặc đường lượn sóng và đường thẳng cũng tương phản. Bạn thậm chí có thể sử dụng các đường cong hoặc đường thẳng của phông chữ bạn đã chọn để tương phản với các hình dạng trong logo của bạn.
Trong logo của Digital Ocean, thiết kế hình vuông cắt ngang hình tròn gây ra sự tương phản hoàn toàn thu hút ánh nhìn của chúng ta ngay tại điểm đó. Biểu tượng bao gồm độ tương phản một cách thông minh ở góc dưới bên trái để kéo mắt chúng ta trực tiếp đến phần đầu của tên. Độ tương phản này hoạt động mạnh mẽ vì nó cũng được ghép nối với độ tương phản màu sắc, giá trị và độ bão hòa; màu xanh hoàng gia tươi sáng nổi bật trên nền trắng trơn.
Bạn cũng có thể đối chiếu các hình dạng hình học với các hình dạng tự nhiên. Hãy xem ví dụ này về biểu tượng Wild Jones; hình dạng tự nhiên của xương rồng tương phản với hình dạng sáng hơn và sắc nét hơn nhiều của các gai tam giác. Các hình tam giác này lớn hơn nhiều so với gai xương rồng ngoài đời thực, và sự phóng đại này giúp cách điệu cho logo.
5. Tương phản với kết cấu
Con mắt của chúng ta tự nhiên so sánh bề mặt nhẵn với bề mặt thô ráp. Vì vậy, bằng cách thay đổi kết cấu, nó có thể làm tăng độ tương phản giữa 2 màu sắc hoặc hình dạng trong logo của bạn.
6. Tương phản với các kết hợp phông chữ
Lựa chọn phông chữ là một phần quan trọng của thiết kế tốt. Bạn có thể bị cám dỗ để chọn nhiều phông chữ có vẻ thú vị hoặc hấp dẫn, nhưng hãy đảm bảo rằng kết quả không phải là một Logo lộn xộn và khó đọc.
Cũng giống như với Blog du lịch của Ashley, bạn có thể sử dụng 2 kiểu chữ rất khác nhau để đạt được độ tương phản. Trong hầu hết các trường hợp, bạn sẽ muốn sử dụng một phông chữ sans serif hoặc serif đơn giản để bổ sung cho một phông chữ ấn tượng hơn, như script hoặc các kiểu chữ trang trí. (Phông chữ serif có một dòng hoặc nét nhỏ gắn vào cuối chữ cái, trong khi phông chữ sans-serif không có bất kỳ loại tính năng mở rộng nào ở cuối các chữ cái.)
Điều này không chỉ giúp cải thiện khả năng đọc mà sự tương phản của phông chữ đơn giản với phông chữ phức tạp hơn giúp thu hút ánh nhìn của bạn vào thiết kế.
7. Tương phản với trọng lượng kiểu chữ và kerning
Bạn không cần phải chọn các phông chữ khác nhau đáng kể để tạo độ tương phản. Độ tương phản tinh tế có thể đạt được với trọng lượng kiểu chữ nặng hơn hoặc thay đổi khoảng cách giữa các chữ cái (điều này được gọi là 'kerning').
Thiết kế logo của Melissa Music Producer có 2 phông chữ rất giống nhau: MuseoModerno và Proxima Nova. Sử dụng Proxima Nova Light, logo nâng cao độ tương phản giữa “Music Producer” và “Melissa” đậm hơn. Melissa được nhấn mạnh thêm với độ dày đường phản chiếu của sóng âm trên không. Các đường sắc nét khớp với chữ “l” và “I” của Melissa và tương phản rõ rệt với các chữ cái (được làm tròn) khác.
8. Tương phản với không gian âm
Không gian âm là cách sử dụng sáng tạo khoảng trắng trong một hình ảnh để tạo ra một hình ảnh hoàn toàn mới. Đó là một cách tuyệt vời để tạo thêm chiều sâu cho logo của bạn và thu hút ánh nhìn vào một số khu vực nhất định.
Snooty Peacock sử dụng không gian trắng làm lợi thế của nó. Thoạt nhìn, bạn sẽ thấy đường nét của một người phụ nữ. Nhưng để ý kỹ hơn, bạn có thể thấy một chiếc đuôi công xòe ra khéo léo phù hợp với tên doanh nghiệp là một cách sáng tạo.
9. Tương phản với tỷ lệ và kích thước
Hình dạng lớn bao gồm các chi tiết nhỏ là một cách khác để thu hút sự chú ý của khán giả mục tiêu của bạn. Các kích thước tương phản cũng tạo ra một hệ thống phân cấp của thiết kế.
Trong logo Snooty Peacock ở trên, các chi tiết chỉ đơn giản là tăng thêm sự thú vị cho thiết kế, tương phản với hình dạng quạt lớn hơn nhiều của sợi tóc.
Để hiểu rõ hơn, hãy xem logo của Ane Melo. Thay vì sử dụng màu sắc tương phản hoặc phông chữ nặng hơn, thiết kế dựa vào tỷ lệ để thu hút sự chú ý của bạn. Kiểu chữ nhỏ hơn và viền hoa bao quanh tên thương hiệu Ane Melo. Nếu cả 3 dòng đều có cùng kích thước và độ đậm của dòng, kiểu chữ Ane Melo sẽ bị mất hoàn toàn.
10. Tương phản với vị trí và định hướng
Thử nghiệm với thiết kế của bạn bằng cách thay đổi góc độ để thêm độ tương phản trong logo của bạn. Một số logo, chẳng hạn như Starbucks, sử dụng concept này với dòng chữ cuộn xung quanh vòng tròn chứa biểu tượng nổi tiếng của hãng.
Baskin Robins sử dụng phông chữ vui tươi nằm trên đường cơ sở lượn sóng cho cách tiếp cận thương hiệu thú vị. Tương tự như vậy, biểu trưng của Burger King quét qua biểu tượng của họ ngay tại nơi có 2 miếng bánh mì kẹp thịt, được bao bọc bởi nửa vòng tròn vàng tượng trưng cho những chiếc bánh ở trên và dưới.
Phần kết luận
Độ tương phản là một công cụ thiết kế mà bạn có thể sử dụng để thêm sức hấp dẫn trực quan vào logo của mình. Và bây giờ bạn có một số cách để thêm độ tương phản vào thiết kế của mình, đã đến lúc tự mình thử.
Beedesign Advertising Printing Web Design
#Beedesign (Mr. Khung)
#Tel: 093.7979.390 / 0388.818.680 / 0948.213.608
#Email: beedesign99@gmail.com
#Advertising_Printing_Web_Design
Life's Creative - Make it better
No comments:
Post a Comment