Tỉ lệ vàng là một con số khá thú vị đã được nghiên cứu nhiều và ứng dụng
trong thiết kế mỹ thuật, thiết kế logo. Áp dụng thiết kế logo theo tỉ lệ vàng
giúp chúng ta có một logo phù hợp, nổi bật và phong thủy.
Các hình khối như hình vuông, hình chữ nhật, tam giác được các nhà khoa
học nghiên cứu về tỉ lệ các cạnh, các khối. Trước đây, ở thời kỳ Ai cập, các
công trình xây dựng cũng có những tỉ lệ mà khiến các nhà khoa học phải ngạc
nhiên về tính chính xác của nó. Hầu hết các công trình đều có kích thước lớn
nhưng tỉ lệ thì không thay đổi. Nó tạo ra vẻ đẹp lâu dài cho công trình. Qua
đánh giá kích thước và tỉ lệ một cách tỉ mỉ, các nhà khoa học đã nhận ra các tỉ
lệ này có sự hiệu quả cao. Đó là tỉ lệ vàng.
Vẻ đẹp của tự nhiên, tạo
hóa là nét đẹp mà ai cũng công nhận nhưng ít người biết rằng vẻ đẹp đó có được
do tỉ lệ, sự cân đối một cách tự nhiên. Năm 1860 một nhà vật lý và tâm lý người
Đức có tên Gustav Theodor Fechner đã đưa ra một tỉ lệ đơn giản quy định sự cân
bằng của tự nhiên. Đó là tỉ lệ vàng. Fechner đã đưa ra thí nghiệm đơn giản:
có 10 hình chữ nhật với các tỉ lệ chiều dài chia cho chiều rộng khác nhau đặt
trước mặt người được hỏi. Hầu hết hình khối mọi người chọn có tỉ lệ 1.618. Đó
là tỉ lệ vàng.
Thiết kế logo sử dụng tỉ lệ vàng
Chúng ta không ngạc nhiên khi tìm thấy sự xuất hiện của φ (hệ số
tỉ lệ vàng) trong thiết kế logo. Chúng ta cùng xem một số logo thương hiệu nổi
tiếng sử dụng tỉ lệ vàng để tạo ra sự hòa hợp cân bằng tối đa cho logo.
Bạn có
nhớ hình chữ nhật trong logo của kênh National Geographic? Bạn đã bao giờ tự hỏi
tại sao hình logo đơn giản như vậy lại có sự ấn tượng cao không? Câu trả lời là
Tỉ lệ vàng. Chiều dài và chiều rộng của hình chữ nhật có tỉ lệ 1.61. Nó hoàn
toàn phù hợp với khẩu hiệu của chương trình là "thúc giục mọi người quan
tâm về hành tinh của chúng ta"
Hình logo mới của Pepsi đơn giản hiệu quả hơn. Logo có tính chất
thúc giục mọi người và rất đẹp. Nó trông giống như một Emoticon cười (Emotion
Icon - Biểu tượng cảm xúc) màu đỏ và màu xanh. Nhưng bạn có biết điều cơ bản
nằm sâu bên trong của logo Pepsi là tỉ lệ vàng không? Logo thương hiệu Pepsi
được tạo ra bởi việc tổ hợp các hình tròn theo tỉ lệ tương tác với nhau và nó
tuân thủ Tỉ lệ vàng.
Apply
là một trong số ít các công ty không sử dụng tên thương hiệu trong logo của họ.
Mặc dù vậy logo Apple được thiết kế đã trở thành một biểu tượng công ty uy tín
trên thế giới. Logo rất cân bằng và những đường biên được tạo ra bởi các vòng
tròn có đường kính tuân theo chuỗi Fibonacci. Vậy Rob Janoff (nhà thiết kế logo
chuyên nghiệp, người đã tạo ra logo Apple) có cân nhắc đưa chuỗi Fibonacci vào trong
thiết kế hay chỉ là sự tình cờ? Người ta đã hỏi Janoff về tỉ lệ vàng, nhưng đến
bản thân ông cũng thừa nhận là chưa bao giờ cân nhắc đến.
Một sản
phẩm khác của Apple cũng có logo rất ấn tượng. Các đường cong tạo ra đám mây
cũng có đường kính theo tỉ lệ vàng. Hình chữ nhật bo ngoài logo cũng tuân theo
tỉ lệ vàng luôn. Ngoài ra có rất nhiều sản phẩm khác của Apple từ Ipods đến
Iphone cũng là những hình chữ nhật vàng
BP là
hãng hãng dầu nhờn và gas lớn nhất thế giới. Họ đã trình làng logo mới vào năm
2000. Những gì tạo ra sự thu hút của logo hóa ra lại được tạo thành từ những
hình tròn có tỉ lệ theo chuỗi Fibonacci. Sự trùng hợp hay việc thiết kế có ý đồ?
Logo của
Toyota có 3 hình bầu dục. Hai hình elip cắt nhau với ngụ ý về khách hàng và sản
phẩm và tầm quan trọng của mối quan hệ đó. Vòng tròn ngoài cùng là thế giới và
môi trường kinh doanh toàn cầu. Nếu nhìn kỹ hơn chúng ta có thể thấy lưới tọa độ
có tỉ lệ vàng. Lưới tọa độ Phi φ đã tạo ra các tỉ lệ vàng thú vị.
No comments:
Post a Comment