Adobe cập nhật Điều khoản sử dụng sau phản ứng dữ dội của artist


Adobe đã buộc phải cập nhật Điều khoản sử dụng sau phản ứng dữ dội từ các artist về cách công ty truy cập nội dung của người dùng, bao gồm cả lo ngại về việc liệu nội dung đó có được sử dụng để đào tạo các mô hình AI tạo sinh hay không.

Các điều khoản áp dụng cho các ứng dụng Creative Cloud như Photoshop và After Effects và các dịch vụ như Behance, hiện bao gồm bản tóm tắt bằng tiếng Anh thông thường về các phần chính.

Chúng bao gồm các đảm bảo chắc chắn rằng Adobe không "quét hoặc xem xét nội dung được lưu trữ cục bộ trên thiết bị của bạn" và không đào tạo các mô hình AI tạo ra trên nội dung của người dùng trừ khi họ bán nội dung đó thông qua thị trường Adobe Stock.

Vậy các điều khoản cập nhật còn nói gì nữa – và tại sao chúng được cập nhật ngay từ đầu? Dưới đây, chúng tôi đã tổng hợp các Câu hỏi thường gặp về tranh cãi liên quan đến Điều khoản sử dụng của Adobe.

Điều gì trong Điều khoản sử dụng của Adobe khiến người dùng phản ứng dữ dội?
Tranh cãi nổ ra vào đầu tháng này sau khi một số người dùng Adobe nhận được thông báo bật lên thông báo về những thay đổi trong Điều khoản sử dụng chung của công ty .

Bốn phần của các điều khoản - áp dụng cho các phần mềm như Photoshop và After Effects và các dịch vụ Creative Cloud như Behance - đã được cập nhật, nhưng phần gây ra sự ồn ào là phần được đánh dấu trong ảnh chụp màn hình ở trên, được lấy từ dòng tweet của người dùng này .

Dòng đó – rằng Adobe “có thể truy cập nội dung của bạn thông qua cả phương pháp tự động và thủ công” – đã gây ra rất nhiều phản hồi tiêu cực trực tuyến, như chuỗi Reddit này .

"Vậy là Adobe giờ có thể theo dõi tất cả các dự án đang được thực hiện ngay lúc này sao? Thật điên rồ", một bình luận khá tiêu biểu viết.

Adobe thực sự đã thay đổi những gì trong Điều khoản sử dụng của mình?
Những thay đổi đối với Điều khoản sử dụng chung thực tế đã được thực hiện vào ngày 17 tháng 2 năm 2024, nhưng hầu hết người dùng không nhận thấy cho đến khi Adobe thúc đẩy những gì được mô tả là "chấp nhận lại thông thường" những thay đổi đối với người dùng Creative Cloud và Document Cloud.

Đối với nhiều người dùng, cửa sổ bật lên là lần đầu tiên họ nhận thấy Adobe có thể truy cập vào nội dung họ tạo ra và không cung cấp thông tin về cách thức hoặc lý do tại sao công ty thực sự làm như vậy.

Thực tế là việc chấp nhận lại là bắt buộc – bạn phải chấp nhận cửa sổ bật lên để tiếp tục sử dụng ứng dụng Adobe đó – chỉ làm tăng thêm sự nghi ngờ.

Adobe đã làm gì để phản hồi lại tranh cãi này?
Để phản hồi lại phản ứng dữ dội, Adobe đầu tiên đã đưa ra "giải thích" về các điều khoản sử dụng, bao gồm cả so sánh trước và sau về những thay đổi thực tế đối với cách diễn đạt.

Trong bài đăng trên blog của mình , công ty cho biết mục đích của họ là "làm rõ hơn về các quy trình kiểm duyệt mà chúng tôi đang áp dụng", bao gồm cả việc họ đã "bổ sung thêm sự kiểm duyệt của con người vào quy trình xem xét nội dung gửi của chúng tôi".

Bốn ngày sau, khi phản hồi tiêu cực vẫn tiếp tục, công ty đã đăng một tuyên bố thứ hai cho biết họ có ý định cập nhật lại các điều khoản sử dụng.

Trong đó, Adobe cho biết họ "nên hiện đại hóa các điều khoản sử dụng sớm hơn" và dự định "giải thích các yêu cầu pháp lý của chúng tôi bằng ngôn ngữ dễ hiểu".

Điều khoản sử dụng hiện tại của Adobe là gì?
Quá trình đó đã tạo ra Điều khoản sử dụng mới , được công bố vào ngày 18 tháng 6.

Phần 'Quyền truy cập của chúng tôi vào nội dung của bạn' đã được mở rộng để cung cấp thông tin chi tiết hơn về cách thức và lý do Adobe truy cập vào nội dung do người dùng tạo ra.

Ngoài ra, các hộp màu xám ở đầu nhiều phần cung cấp bản tóm tắt bằng tiếng Anh thông thường về ý nghĩa thực sự của các phần đó – mặc dù có tuyên bố miễn trừ trách nhiệm rằng “chỉ các điều khoản mới có tính ràng buộc về mặt pháp lý, chứ không phải các bản tóm tắt này”.

Adobe có thể truy cập nội dung trên máy cục bộ của tôi không?
Có, nhưng có lẽ không nên làm gì mờ ám.

Điều khoản sử dụng nêu rõ Adobe có thể truy cập nội dung cục bộ – tức là nội dung trên máy tính xách tay hoặc máy trạm của người dùng – để “chạy bình thường” phần mềm hoặc dịch vụ.

Ví dụ nó đưa ra là cho phép Photoshop mở một tệp để chỉnh sửa.

Tuy nhiên, họ cũng tuyên bố rằng Adobe không “quét hoặc xem xét [nội dung cục bộ]”, bao gồm một tuyên bố rõ ràng rằng: “ Chúng tôi không bao giờ xem xét nội dung cục bộ của bạn”.

Adobe có 'gián điệp' nội dung của người dùng không?
Điều đó phụ thuộc vào định nghĩa của bạn về gián điệp. Công ty này quét nội dung đám mây – nội dung được tạo bằng các dịch vụ Adobe dựa trên đám mây hoặc được tải lên máy chủ của mình – nhưng họ nói rằng họ làm như vậy chủ yếu để loại bỏ nội dung mà hầu hết mọi người cho là không thể chấp nhận được.

Nội dung đám mây bao gồm các tệp được tạo bằng các công cụ như Photoshop trên web , được lưu trữ trong các tài liệu đám mây và thư viện Creative Cloud hoặc được tải lên Behance .

Những tập tin này có thể được quét “để đảm bảo chúng tôi không lưu trữ nội dung bất hợp pháp hoặc lạm dụng”.

Bạn có thể đọc định nghĩa của Adobe về nội dung có hại trên một trang web riêng.

Nó bao gồm từ những nội dung bất hợp pháp như hình ảnh lạm dụng tình dục trẻ em cho đến nội dung khuyến khích tự làm hại bản thân, khủng bố hoặc ngôn từ kích động thù địch. Adobe cũng giám sát nội dung đám mây để tìm "các mẫu hoạt động cho thấy thư rác hoặc lừa đảo".

Đánh giá của con người diễn ra trong "những trường hợp hạn chế": chủ yếu khi nội dung bị đánh dấu bởi quy trình tự động hoặc bị người dùng khác báo cáo là bất hợp pháp.

Adobe có thu thập dữ liệu từ nội dung của người dùng không?
Có. Theo mặc định, Adobe cũng thực hiện phân tích tự động trên nội dung đám mây, sử dụng dữ liệu để hướng dẫn các bản cập nhật trong tương lai cho sản phẩm và để "cung cấp khuyến nghị" cho người dùng.

Người dùng có thể chọn không tham gia – có hướng dẫn về cách thực hiện trong Câu hỏi thường gặp về phân tích nội dung của Adobe – nhưng chỉ áp dụng cho các dịch vụ tiêu chuẩn.

Người dùng không thể chọn không cho phép dữ liệu của họ được sử dụng để phân tích nội dung khi sử dụng phần mềm beta hoặc phần mềm tiền phát hành hoặc Chương trình cải tiến Adobe Photoshop tự nguyện .

Adobe có sử dụng nội dung của người dùng để đào tạo các mô hình AI tạo sinh không?
Có, nhưng chỉ khi bạn bán nó thông qua thị trường Adobe Stock .

Điều khoản dịch vụ hiện tại của Adobe bao gồm một tuyên bố rõ ràng rằng “chúng tôi sẽ không sử dụng nội dung cục bộ hoặc trên đám mây của bạn để đào tạo các mô hình AI tạo sinh, ngoại trừ nội dung bạn chọn gửi tới thị trường Adobe Stock”.

Hình ảnh từ Adobe Stock được sử dụng để đào tạo Firefly , bộ công cụ AI tạo hình của Adobe , có sẵn trực tuyến và bên trong phần mềm như Photoshop.

Những người đóng góp cho Adobe Stock không thể chọn không sử dụng hình ảnh của họ cho mục đích đào tạo AI và VentureBeat đưa tin rằng Adobe đã không tìm kiếm sự đồng ý rõ ràng của những người đóng góp cho Stock trước.

Tuy nhiên, những người đóng góp sẽ nhận được một khoản phí để sử dụng hình ảnh của họ nhằm đào tạo các mô hình AI, thông qua chương trình trả thưởng Firefly .

Liệu những thay đổi trong Điều khoản sử dụng có chấm dứt mối lo ngại của nghệ sĩ về Adobe không?
Có lẽ là không. Tại thời điểm viết bài, có hơn 500 phản hồi cho dòng tweet của Adobe thông báo về bản cập nhật mới nhất cho Điều khoản sử dụng và phần lớn là tiêu cực.

Nhiều người cho rằng "quá ít, quá muộn", nhưng một số lại cho rằng người dùng không tin tưởng Adobe.

Một phần, điều đó phản ánh sự nghi ngờ sâu sắc mà một số nghệ sĩ có về AI tạo sinh; một phần, nó phản ánh sự không thích sâu sắc mà một số nghệ sĩ có đối với các hoạt động kinh doanh của Adobe, đặc biệt là vai trò của công ty này trong việc chuyển ngành công nghiệp CG sang hình thức cấp phép theo đăng ký .

Adobe cũng không được lợi gì khi hai ngày trước khi Điều khoản sử dụng cập nhật được triển khai, Bộ Tư pháp Hoa Kỳ đã đệ đơn kiện công ty về chính sách đăng ký của mình – một vụ kiện tập trung vào việc liệu chính sách này có đủ minh bạch với người dùng hay không.

Tl;dr của tất cả những điều này là gì?
Giống như nhiều công ty công nghệ lớn khác, Adobe có Điều khoản sử dụng dài dòng và mơ hồ, và sự mơ hồ đó khiến người dùng nghi ngờ về việc các công ty đó đang làm gì với dữ liệu của họ - hoặc họ có thể làm gì với dữ liệu đó trong tương lai.

Những thay đổi mới nhất phần nào hướng đến việc làm rõ các điều khoản và nêu rõ – bao gồm cả trong các phần ràng buộc về mặt pháp lý – rằng Adobe không quét nội dung trên máy cục bộ của người dùng hoặc đào tạo các mô hình AI tạo sinh trên nội dung của người dùng bên ngoài Adobe Stock.

Tuy nhiên, xét đến cảm nhận của một số nghệ sĩ về AI tạo sinh và về bản thân Adobe, những thay đổi này có vẻ khó có thể xoa dịu được nỗi sợ hãi của người dùng.

Beedesign Advertising Printing Web Design
#Beedesign (Mr. Khung) 
#Tel: 093.7979.390 / 0388.818.680 / 0948.213.608
#Email: beedesign99@gmail.com   
#Advertising_Printing_Web_Design
Life's Creative - Make it better

No comments:

Post a Comment

Copyright©1999- | Beedesign