Tin hay không, giao tiếp với một nhà thiết kế đồ họa có thể rất khó khăn.
Nhất là họ có biệt ngữ thiết kế riêng và các phần mềm đặc biệt – bạn có thể không biết ý nghĩa của nó là gì hoặc chúng hoạt động như thế nào. Vì vậy, nếu bạn làm việc với các nhà thiết kế, điều này sẽ rất có ích nếu bạn đặt đúng loại câu hỏi mà khiến dự án của bạn đi đúng hướng và sau đó tạo ra một sản phẩm cuối cùng mà tất cả mọi người sẽ hài lòng – thay vì các câu hỏi khiến dự án bị đình trệ với những giả thuyết vô căn cứ của bạn về quá trình thiết kế. (Designsvn)
Những thứ đó có thể là gì? Hãy xem 19 ví dụ dưới đây về những câu hỏi mà các nhà thiết kế mong muốn họ đã không nghe thấy.
1. “Ưmmmm, chúng tôi chưa nghĩ ra chủ đề, nhưng bạn có thể thiết kế một bản nháp không?”
Lý do đây là một câu hỏi ngớ ngẩn vì một thiết kế nên được xây dựng xung quanh nội dung, chứ không phải ngược lại. Trình bày một nội dung với lợi thế tốt nhất của nó sẽ luôn trông đẹp hơn và có kết quả tốt hơn so với việc cố gắng ép tất cả nội dung vào một thiết kế hiện có. Ngoài ra, việc bắt đầu lại và cố gắng chỉnh sửa nhiều lần thiết kế để phù hợp với chủ đề có thể gây tốn thời gian cho nhà thiết kế và cũng ảnh hưởng đến tiến độ công việc của chính bạn.
2. "Tôi có thể nhờ bạn làm nhanh chuyện này được không?"
Nhà thiết kế của bạn rất vui lòng khi bạn nhờ chỉnh sửa chỗ này chỗ kia, nhưng chắc chắn sẽ cảm kích hơn nữa nếu bạn chấp nhận rằng này có thể mất một khoảng thời gian (thay vì chỉ cho rằng sửa một tí là xong ấy mà). Các nhà thiết kế rất giỏi trong việc đưa ra tính toán và sẽ cho bạn biết họ cần bao nhiêu thời gian để hoàn thành nếu bạn hỏi.
3. “Bạn có thể đặt nó ở định dạng mà chúng tôi có thể chỉnh sửa không?”
Nếu bạn yêu cầu một tệp nguồn có thể chỉnh sửa, bạn có thể sẽ cần phần mềm thiết kế chuyên dụng và có nguy cơ khiến dự án mà được làm cẩn thận từ trước trở nên tồi tệ hơn nếu bạn không có kiến thức về thiết kế nào. Thực sự nếu bạn muốn một thiết kế chất lượng chuyên nghiệp mà cần phải chỉnh sửa thường xuyên, bạn có thể xem xét tùy chọn DIY (phần mềm thủ công) như Canva, nơi bạn có thể truy cập vào các mẫu được tạo sãn bởi các nhà thiết kế , lúc đó bạn có thể chỉnh sửa bất cứ phần nào nào mà không ảnh hưởng đến chất lượng thiết kế.
4. “Bạn có thể làm nhiều phiên bản khác nhau không? Tôi nghĩ rằng tôi sẽ biết tôi muốn gì khi tôi nhìn thấy tất cả chúng”
Cứ cho là bạn đang mua một bộ váy đồ đắt tiền, được may đo tinh xảo. Bạn có thể nói với thợ may, bạn có thể làm cho tôi sáu phiên bản khác của trang phục không? Khi tôi nhìn thấy chúng, tôi sẽ chọn chiếc váy mà tôi thích nhất và trả tiền mua một mình nó. Dĩ nhiên là không. Chỉ vì thiết kế đồ họa thường là một sản phẩm kỹ thuật số chứ không phải vật lý / có thể chạm được, không có nghĩa là nhà thiết kế đặt ít thời gian và sự quan tâm vào công việc hơn. Quá trình thiết kế sẽ diễn ra suôn sẻ hơn cho cả bạn và nhà thiết kế nếu trước tiên bạn dành thời gian phát triển một bản tóm tắt sáng tạo chi tiết, giúp nhà thiết kế hiểu chính xác những gì bạn đang tìm kiếm và đang cố gắng đạt được với thiết kế – bao gồm thông tin như khán giả tiềm năng, giai điệu ưa thích hoặc thẩm mỹ, ngân sách,…
5. “Bạn có thể Photoshop nó không”?
Đúng, Photoshop và phần mềm thiết kế tiên tiến khác có thể làm một số điều tuyệt vời. Nhưng nó không thể làm được mọi thứ; đôi khi các nhà thiết kế nhận được yêu cầu mà thực sự không thể thực hiện được. Và chỉ vì bạn có thể làm một cái gì đó không nhất thiết có nghĩa là bạn nên làm. Một số hiệu ứng và phương pháp chỉnh sửa kỳ quặc có thể không đồng nhất với sự lựa chọn tốt nhất từ góc độ thiết kế – hơn nữa, tất cả chúng ta đều thấy việc dùng Photoshop sẽ phản tác dụng, chẳng hạn như một mô hình với cánh tay hoặc chân có góc cạnh kỳ lạ hoặc tỷ lệ mỏng không tưởng. Vì vậy, yêu cầu nhà thiết kế của bạn cung cấp cho bạn một số phản hồi và phê bình mang tính xây dựng; Cô ấy sẽ đưa ra một ý tưởng nào đó khá hay về những gì sẽ hoặc sẽ không hiệu quả cho thiết kế của bạn.
6. “Tôi có thể thay đổi một chỗ nữa được không ? Tôi hứa đây là lần cuối cùng”
Bạn và nhà thiết kế của bạn đều biết rằng hẳn là sẽ có những thay đổi nữa sau lần này. Rốt cuộc thì, bạn đã yêu cầu rất nhiều sự chỉnh sửa rồi. Vì vậy, hãy cứ thẳng thắn về điều đó và nói một cách chân thành như: "Tôi rất tiếc khi tiếp tục chiếm thời gian của bạn như thế này, nhưng tôi đã tìm thấy một sự thay đổi khác mà tôi muốn thực hiện. Bạn có thể thay đổi [từ ngữ / phông chữ / đồ họa / màu sắc] này không? Đừng ngại tính thời gian thêm cho các chỉnh sửa này vào hóa đơn". Các nhà thiết kế đồ họa có ít thời gian giống như bạn, và mặc dù họ muốn giúp bạn đảm bảo thiết kế phù hợp với nhu cầu, họ cũng đánh giá cao sự thừa nhận từ bạn rằng thời gian của họ là có giá trị. Vì vậy, lần tới, hãy thử tổng hợp danh sách tất cả các thay đổi mà bạn muốn thực hiện và giao chúng cho nhà thiết kế để thực hiện tất cả cùng một lúc, điều này hiệu quả hơn cho mọi người.
7. “Bạn có thể làm một cái gì đó trông giông giống như thiết kế của anh ABC, XYZ được không?”
Bên cạnh các vấn đề bản quyền (và hậu quả về pháp lý), đây còn là vấn đề đạo đức. Không có nhà thiết kế nào có thể thấy ổn với việc sao chép tác phẩm của người khác, và bạn không nên mong chờ sự chấp thuận của họ. Thay vào đó, hãy thử chỉ ra những gì bạn thích về thiết kế một cách cụ thể và yêu cầu nhà thiết kế của bạn tự làm theo phong cách hoặc thử một số yếu tố lấy cảm hứng từ công việc, như cách phối màu, bố cục cơ bản hoặc thẩm mỹ (sạch sẽ, cổ điển, in đậm, v.v.).
8. “Bạn có thể sử dụng hình ảnh mà tôi tìm thấy trên mạng không?”
Nói về Google hoặc các công cụ tìm kiếm khác về hình ảnh có thể phản tác dụng theo một số cách. Đối với một người, giống như phần trên, bạn có thể gặp rắc rối về mặt pháp lý khi sử dụng hình ảnh có bản quyền – một hình ảnh mà không được cấp phép cho mục đích cá nhân hoặc thương mại. Ngoài ra, nó có khả năng là hình ảnh trông rất tệ trong thiết kế của bạn do vì độ phân giải quá thấp. Nếu bạn đang tìm kiếm một giải pháp thay thế cho việc trả tiền cho các bức ảnh để sử dụng một cách hợp pháp, thì ngày càng có nhiều nguồn để bạn có thể tìm thấy những bức ảnh có chất lượng, miễn phí.
9. "Bạn có thể làm xong cái này vào ngày mai không?"
Thiết kế đồ họa không phải là một quá trình ngay lập tức được làm xong chỉ với một vài cú nhấp chuột. Mỗi dự án sẽ có quy trình và yêu cầu thời gian riêng. Trên thực tế, một số thiết kế có thể được hoàn thành trong một ngày, trong khi những thiết kế khác có thể sẽ mất nhiều thời gian hơn. Nó hoàn toàn phụ thuộc vào dự án (và quá trình sáng tạo của nhà thiết kế). Nếu bạn đã tìm thấy một nhà thiết kế mà bạn muốn thuê, hãy cho anh ấy hoặc cô ấy biết về những hạn chế thời gian của bạn và yêu cầu một sự ước tính thực tế về thời gian thiết kế.
10. “Tôi biết một người làm việc với mức phí bằng một nửa. Vậy bạn có thể hạ thấp giá tiền không?”
Các nhà thiết kế định giá họ dựa trên nhiều thành phần: địa lý, chi phí sinh hoạt, phong cách, kỹ năng, kinh nghiệm và nhiều thứ khác. Mỗi nhà thiết kế sẽ có một sự kết hợp sức mạnh và khả năng khác nhau để trình ra, và ở đó, không có công thức chính xác nào để xác định xem giá tiền nhà thiết kế đưa ra là cạnh tranh hay công bằng. Tuy nhiên, nói chung, bạn nhận được những gì bạn trả cho – vì vậy bạn cần quyết định những đặc điểm nào có giá trị nhất đối với bạn khi tìm kiếm một nhà thiết kế (Tốc độ? Chất lượng? Độc đáo? Danh tiếng? Tính cách?). Điều đó không có nghĩa là đàm phán giá không phải là một lựa chọn, nhưng nếu cuộc gặp gỡ đầu tiên của bạn với một nhà thiết kế là một sự cố ý để đánh giá thấp khả năng của anh ấy – cho rằng năng lực họ thấp hơn nhiều so với bình thường, trong khi chờ đợi một chất lượng công việc tương tự – đó sẽ ngay lập tức là một sự mất hứng và thiếu tôn trọng với nhà thiết kế.
11. “Nhân tiện, tôi sẽ cần thêm vào những thứ liên quan khác ngoài thiết kế ban đầu. Bạn có làm được không?”
Mở rộng phạm vi dự án thiết kế ngay khi nó đang được thực hiện dở chừng, kể cả sau khi đã đồng ý với một thỏa thuận nhất định từ trước (ví dụ: bạn đã đồng ý về gói thiết kế logo và bây giờ lại yêu cầu thêm cả danh thiếp và thiết kế tiêu đề thư), là một trong những điều tồi tệ nhất bạn có thể làm theo quan điểm của nhà thiết kế – đặc biệt nếu bạn tưởng rằng những bổ sung đó được bao gồm trong cả giá gốc. Đây là lúc chúng ta cần một bản tóm tắt sáng tạo và có ích (một lần nữa). Bao gồm toàn bộ phạm vi của dự án trong bản tóm tắt đảm bảo rằng bạn và nhà thiết kế của bạn đều cùng đồng ý và sau đó có thể lập kế hoạch ngân sách và dòng thời gian phù hợp, điều này giúp ngăn sự thất vọng không cần thiết. Nếu bạn có những nhu cầu thêm vào bất ngờ trong quá trình thực hiện dự án, bạn sẽ cần phải lập ra một ngân sách và dòng thời gian mới cho những bổ sung đó.
12. “Bạn có thể làm cho nó thật NỔI BẬT không?”
Các nhà thiết kế, thật không may rằng, không thể đọc được suy nghĩ của bạn. Vì vậy, khi đưa ra hướng dẫn hoặc phản hồi về một thiết kế, hãy cố gắng mô tả cụ thể nhất có thể. Nhà thiết kế của bạn sẽ không biết những mô tả mơ hồ như "khiến nó thật BÙNG NỔ, ĐỘC ĐÁO", "sắc bén", "hiện đại" hay "hào nhoáng" trừ khi bạn nói rõ ràng những điều đó có ý nghĩa thực sự như thế nào, bằng cách đưa ra những ví dụ chi tiết mà liên quan đến thứ mà bạn đang tìm kiếm.
13. “Bạn có thể lấy logo ra khỏi trang web của chúng tôi không?”
Lưu hoặc chụp ảnh màn hình của logo từ trang web của công ty, trang Facebook hoặc bất kỳ nguồn ảnh online nào khác sẽ không giữ đúng định dạng chất lượng, đặc biệt là cho các dự án in. Logo cần phải có độ phân giải nhất định để trông sắc nét và rõ ràng trong thiết kế của bạn; có các yêu cầu khác nhau cho in ấn và web. Các loại tệp vec-tơ phổ biến là AI (tệp Adobe Illustrator) và EPS. Người thiết kế logo đầu tiên của bạn sẽ có thể cung cấp cho bạn một bản thích hợp nếu bạn không có.
14. “Thế thôi quay lại dùng thiết kế ban đầu được không?”
Các nhà thiết kế được gọi là nhà thiết kế bởi vì họ có khả năng nghệ thuật và kỹ thuật để làm tốt công việc của họ. Đôi khi thay vì yêu cầu chỉnh sửa đi chỉnh sửa lại thiết kế, điều tốt nhất là bạn nên tin tưởng vào nhà thiết kế của mình. Sau khi bạn giải thích những gì bạn cần, hãy để nhà thiết kế đưa ra thiết kế tốt nhất có thể. Sau đó, hãy xem xét kỹ thiết kế – có thể mất vài ngày để xem xét lại hoặc đưa cho một người thứ ba đáng tin cậy có kiến thức về thiết kế hoặc công nghiệp của bạn – và đảm bảo mọi thay đổi bạn yêu cầu là cần thiết và có thể giải thích được . Đừng lãng phí thời gian người thiết kế của bạn với những thử nghiệm vô tận trong khi thiết kế ban đầu chính xác đã là những gì bạn yêu cầu.
15. “Tôi đã thiết kế một chút trước cho bạn trong Microsoft Word / Paint / Publisher. Bạn có thể hoàn thành nó cho tôi không?”
Mặc dù các chương trình được tải trên PC hoặc Mac của bạn hoàn toàn phù hợp cho việc sử dụng hàng ngày, chúng không dành cho các dự án thiết kế chuyên nghiệp. Cả bạn hay một nhà thiết kế có kinh nghiệm đều sẽ không thể có được chất lượng thiết kế mà bạn đang tìm kiếm từ một ứng dụng văn phòng tại nhà. Đó là lý do tại sao các nhà thiết kế sử dụng phần mềm chuyên dụng. Điều tốt nhất là hãy để họ sử dụng những công cụ đó từ đầu đến cuối – bạn sẽ cảm thấy vui hơn với sản phẩm cuối cùng.
16. “Tôi không thể trả tiền cho bạn, nhưng bạn sẽ học hỏi được nhiều điều. Ok không?"
Các nhà thiết kế muốn được công nhận một chút như những người bình thường, nhưng việc thiết kế miễn phí sẽ không giúp họ trả cho những hóa đơn. Đặc biệt các nhà thiết kế tự do không có bất kỳ lợi ích nào từ việc đó – họ tự trả thuế và bảo hiểm, mua thiết bị và vật tư của riêng họ, thường duy trì một văn phòng tại nhà, v.v. Tất cả các chi phí đó (không kể chi phí sinh hoạt thường xuyên) phải được xem xét khi các nhà thiết kế đặt ra giá trị riêng của họ. Vì vậy, làm một công việc miễn phí không phải là một lựa chọn khả thi.
17. “Một khi bạn đã hoàn thành xong bản thiết kế, tôi có quyền yêu cầu sửa đổi không giới hạn, phải không?”
Nhiều nhà thiết kế đưa ra một giới hạn về số lần sửa hoặc chi phí phát sinh cho các những sự sửa đổi thêm vì một dự án về mặt lý thuyết có thể không bao giờ kết thúc – ở đó, luôn luôn có một cái gì đó mới để thử hoặc một điều chỉnh nhỏ khác để thực hiện. Bạn có thể yêu cầu chỉnh sửa vài lần với thiết kế của bạn; điều đó rất bình thường, và hầu hết các nhà thiết kế đều vui lòng hợp tác để đưa dự án của bạn đến gần với sự hoàn hảo nhất có thể….nhưng phải có giới hạn. Hãy nhớ rằng, ngay cả những thay đổi nhỏ cũng cần có thời gian để thực hiện và bạn càng yêu cầu nhiều thay đổi thì thời gian quay vòng của dự án càng dài.
18. "Dự án của tôi có giá bao nhiêu"?
Câu trả lời thực sự là không đơn giản như bạn nghĩ, và nó cũng sẽ khác nhau cho từng dự án (và cho mọi nhà thiết kế). Theo nhà thiết kế David Airey, ông nói việc hỏi về "Giá bao nhiêu cho một thiết kế"? giống như câu hỏi dành cho nhà môi giới: "Bao nhiêu cho một ngôi nhà?" Câu trả lời là nó …..phụ thuộc vào rất nhiều thứ. Lý do là vì định giá một dự án không phải là một quá trình nhanh chóng. Hầu hết các nhà thiết kế sẽ muốn có một cuộc thảo luận chi tiết về dự án của bạn trước khi báo giá. Các yếu tố như mức độ phức tạp của nó, bạn sẽ cần nó nhanh như thế nào, loại định dạng hoặc sản phẩm nào bạn muốn, nơi nó sẽ được in hoặc xuất bản, và nhiều thứ khác đều góp phần quyết định giá cả. Khi bạn lần đầu tiên tiếp cận một nhà thiết kế, hãy cung cấp chi tiết dự án của bạn trước khi hỏi về chi phí và bạn sẽ nhận được một ước tính chính xác, chu đáo hơn.
19. “Tôi có thể gọi điện hoặc gửi email cho bạn bất cứ lúc nào được không?”
Không ai – ngay cả những người làm việc tự do hoặc cú đêm – theo dõi email công việc hoặc điện thoại của họ 24/7. Các nhà thiết kế cũng có lịch trình (ngay cả khi họ làm việc ở nhà trong bộ đồ ngủ) và thường xuyên cộng tác với nhiều khách hàng cùng một lúc. Bạn có thể không nhận được ngay lời hồi âm từ nhà thiết kế của mình ngay lúc đó, nhưng bạn hẳn sẽ nghe lại từ anh/cô ấy trong giờ làm việc của họ. Nếu bạn lo lắng về việc làm thế nào để dễ dàng liên lạc, hãy đảm bảo hỏi giờ làm việc của họ dao động vào lúc nào (và tổng hợp các tin nhắn quan trọng nhất của bạn vào thời điểm đó) cũng như phương thức giao tiếp ưa thích của anh ấy.
Beedesign Advertising Printing Web Design
#Beedesign (Mr. Khung)
#Tel: 093.7979.390 / 0388.818.680 / 0948.213.608
#Email: beedesign99@gmail.com
#Advertising_Printing_Web_Design
Life's Creative - Make it better
No comments:
Post a Comment