Triết lý con gián: Nghe thì lạ đấy, nhưng kẻ mạnh chưa chắc đã thắng còn kẻ thích nghi thì chắc chắn trường tồn
Thích nghi là khả năng thích ứng tốt trước sự thay đổi của môi trường, hoàn cảnh để phù hợp với xu hướng ngày nay. Nó có thể được rèn luyện bằng ý chí, thái độ và được xem là một trong các kỹ năng mềm cần có của mỗi người.
Triết lý con gián, nghe có vẻ lạ nhưng đây lại là bài học lớn cho bạn về sự thích nghi. Hãy luôn nhớ rằng, kẻ mạnh chưa chắc sẽ thắng nhưng kẻ biết thích nghi chắc chắn sẽ trường tồn.
Khủng long xuất hiện lần đầu vào Kỷ Tam Điệp (231,4 triệu năm trước). Khủng long thuộc nhóm động vật có xương sống chiếm ưu thế xuyên suốt hơn 165,5 triệu năm cho đến khi bị tuyệt chủng vào cuối kỷ Phấn Trắng (66 triệu năm trước)
Gián là một loại côn trùng xuất hiện vào kỷ Than Đá, khoảng 354-295 triệu năm trước đây. Tức là loài gián còn xuất hiện trước cả trăm triệu năm so với khủng long và nó vẫn tồn tại cho đến ngày nay.
Loài gián có thể tồn tại được đến ngày nay chính là do chúng thích nghi rất giỏi. Chúng có thể sống ở mọi nơi và ở đâu cũng đều sống rất tốt.
Ông Adrian Toh – Chuyên gia phát triển tiềm năng lãnh đạo đến từ Singapore từng chia sẻ: “Không phải kẻ mạnh hay kẻ thông minh, tài giỏi hơn là kẻ sống sót, mà người nào biết thích nghi tốt nhất mới là kẻ sốt sót cuối cùng. Ta có thể nói đơn giản rằng Thích nghi = Sống sót + Thành công”.
Đấy cũng là Triết lý con gián mà mọi người cần phải biết, nhất là đối với những người kinh doanh.
Triết lý con gián thực tế trên thương trường
Để giúp bạn có thể có thể hiểu rõ hơn về vấn đề này chúng ta cùng xem một sự việc đã từng xảy ra trên thị trường của các hãng đồng hồ và điện thoại, một cuộc chiến khốc thiệt trên thương trường, kẻ dành phần thắng và phát triển đến ngày nay là những người biết thích nghi với những điều mới của xã hội, biết nắm bắt thời cơ. Còn những người từng là “bá chủ” thế giới phải từ bỏ ngai vàng và ra đi trong thảm bại.
Đồng hồ Thụy Sĩ, Nokia, Motorola – những “bá chủ” thế giới phải từ bỏ ngai vàng và ra đi trong thảm bại. Vào những năm thập niên 70, đồng hồ Thụy Sĩ từng chiếm tới 50% thị phần đồng hồ trên thế giới. Nhưng so với đời của đồng hồ điện tử thì thị phần của đồng hồ Thụy Sĩ ngày nay chỉ còn lại khoảng 2%.
Trong lĩnh vực điện thoại, Motorola từng chiếm vị trí độc tôn, nhưng sau đó đã bị Nokia đá khỏi thị trưởng với game gây nghiện “Rắn săn mồi”. Nhưng, hiện tại Nokia cũng buộc phải lép vế trước hai ông lớn Apple và Samsung dẫn đến kết cục phải bán mình cho Microsoft.
Nói về điều này, ông Adrian cho rằng: “Câu chuyện thất bại của họ rất đơn giản. Đó là do khả năng thích nghi. Họ không biết cách thích nghi, rơi vào bế tắc và kết cục là mất thị phần. Thế giới mỗi ngày đều thay đổi, vì thế khả năng thích nghi là yếu tố then chốt trong bất kỳ doanh nghiệp nào. Bạn chỉ có thể lựa chọn Thích nghi hay là Chết, vậy thôi!
Các bạn còn nhớ chứ, trong suốt buổi họp mặt truyền thông nhằm công bố tin Nokia sẽ chính thức được bán lại cho Microsoft, CEO Rajeev Suri của Nokia đã chia sẻ trong nghẹn ngào: “Chúng tôi không làm gì sai cả, nhưng biết phải làm sao, chúng tôi đã thất bại”. Cả tập thể những nhân viên ngồi phía dưới lặng lẽ cúi mặt xuống và khóc theo.
“Ông ấy đã nói sai”, chuyên gia Adrian phân tích. Đáng ra ông ấy phải nói là “Chúng tôi không làm gì đúng thì mới chết”. Bởi trong thời đại ngày nay, không thay đổi đủ nhanh sẽ chết chứ không nhất thiết bạn phải làm gì sai thì mới chết. Trong kinh doanh chỉ cần bạn đứng yên một chỗ, không cải tiến thị phần sẽ về tay các tân binh. Câu chuyện thành công chính là câu chuyện thích ứng và thay đổi.
Triết lý con gián cho chúng ta hiểu về tầm quan trọng của sự thích nghi và thay đổi. Thích nghi và thay đổi không chỉ là bài học cuộc sống mà còn là bài học lớn cho những người kinh doanh. Chỉ khi bạn không ngừng thay đổi để thích nghi với sự đổi thay của thế giới thì bạn mới có cơ hội chạm tay đến thành công.
Hãy luôn nhớ rằng, cuộc sống dù có hỗn loạn tới đâu bạn vẫn luôn phải tìm cách để thích nghi và khắc phục hoặc tự đào thải.
Thích nghi – kỹ năng cần thiết để trường tồn
Với sự biến động của thị trường kinh tế trong những năm gần đây, các công ty thay đổi hướng đi là điều không thể tránh khỏi. Do đó, khả năng thích nghi luôn là tiêu chí hàng đầu của các nhà tuyển dụng khi đánh giá nhân viên của mình. Họ cho rằng những nhân sự có kỹ năng này sẽ có khả năng sáng tạo, linh hoạt hơn trong mọi hoàn cảnh và vấn đề. Việc sở hữu khả năng này, bạn sẽ có được ưu thế hơn rất nhiều.
Cuộc sống trở nên thú vị rất nhiều khi bạn thay đổi những thói quen của mình. Bạn có thể khám phá và tìm cách phá vỡ những thói quen đó, có thể là xem một bộ phim mà không cần phụ đề, nấu món ăn đang hot trên mạng hay đơn giản hơn là đi một tuyến đường khác. Dẫu chỉ là sự thay đổi nhỏ nhưng nó sẽ kích thích được sự tò mò, tính sáng tạo của bản thân và biết đâu bạn sẽ tìm ra được thứ mình yêu thích!
Đầu tư cho bản thân chưa bao giờ là cuộc đầu tư lỗ. Có thể những kiến thức, thông tin đó không liên quan tới công việc của bạn nhưng nó sẽ giúp bạn trong các mối quan hệ khác không chỉ riêng mối quan hệ đồng nghiệp. Chủ động trong việc thay đổi những quy tắc cũ, tác phong làm việc lỗi thời, học hỏi các kĩ năng mới.
Hãy thoát ra khỏi vùng an toàn, đón nhận nhiều thay đổi và trải nghiệm từ đó rút ra những bài học kinh nghiệm. Mọi kỹ năng cần được trau dồi, hoàn thiện mỗi ngày. Thực hiện những hành động nhỏ để phá vỡ thói quen cũ mỗi ngày. Hi vọng mỗi chúng ta sẽ rút ra những bài học thật giá trị cho mình! (st)
Beedesign Advertising Printing Web Design
#Beedesign (Mr. Khung)
#Tel: 093.7979.390 / 0388.818.680 / 0948.213.608
#Email: beedesign99@gmail.com
#Advertising_Printing_Web_Design
Life's Creative - Make it better
No comments:
Post a Comment