Đối với một nhà thiết kế, phân tích cạnh tranh là một giai đoạn thiết yếu. Đó là một cách để có được cả thông tin và cảm hứng không thể thiếu.
Vấn đề là nhiều nhà thiết kế chỉ có xu hướng chú ý đến hình ảnh. Họ đưa ra đánh giá quan trọng về thiết kế và xem xét các phân tích đã thực hiện. Cách tiếp cận này là một sự lãng phí thời gian. (outcrowd, THDigi, Desingervn)
Phân tích cạnh tranh yêu cầu một cuộc nghiên cứu kỹ lưỡng. Mục đích là tập hợp một bức tranh khách quan về thành công của một công ty nhất định, chứ không phải để chọn thiết kế tốt nhất và diễn giải lại một cách sáng tạo. Điều tra đối thủ cạnh tranh của bạn sẽ giúp bạn trả lời một số câu hỏi khá cụ thể:
- Chính xác thì điều gì làm cho công ty / sản phẩm / dịch vụ này trở nên độc đáo?
- Làm thế nào để công ty đạt được mục tiêu của mình?
- Làm thế nào để người dùng đạt được mục tiêu của họ?
- Trang web của đối thủ cạnh tranh có những ưu nhược điểm gì?
Dưới đây, chúng tôi đưa ra một phương pháp phân tích đơn giản nhưng hiệu quả. Nó giúp bạn tiết kiệm rất nhiều thời gian trong khi đảm bảo bạn nhận được tất cả các thông tin nổi bật.
1. Giới hạn thời gian phân tích của bạn
Thời gian phân tích phụ thuộc vào mức độ phức tạp của dự án và cũng như việc bạn làm việc một mình hay theo nhóm. Trong mọi trường hợp, bạn nên hạn chế thời gian của mình để tránh bị hút vào trong hoặc bỏ qua quá nhanh.
Lợi thế rõ ràng của làm việc nhóm là bạn dành vài tiếng để kiểm tra đối thủ cạnh tranh thay vì mất vài ngày hoặc vài tuần. Nhưng nó không phải là lợi ích duy nhất. Một nhà thiết kế làm việc theo nhóm ít gặp khó khăn hơn trong việc phân tích và sẽ có thể phân tích chuyên sâu hơn. Các quan điểm khác nhau cung cấp những phát hiện khách quan hơn. Ngược lại, khi tự mình phân tích, kết quả sẽ mang chủ quan và hạn chế hơn. Nếu bạn làm việc một mình, hãy cố gắng hết sức để học hỏi ý kiến của người khác.
2. Đi đúng mục tiêu
Hãy nhớ những gì bạn muốn phân tích và bạn muốn đạt được. Giả sử mục tiêu của bạn là giới thiệu một sản phẩm chất lượng cao. Phân tích cách đối thủ cạnh tranh của bạn làm điều đó nhưng sau đó cố gắng cải thiện các tính năng nhất định. Ngoài ra, hãy tìm bất kỳ điểm yếu nào để bạn có thể tránh lặp lại sai lầm của họ. Cuối cùng, bạn có thể giới thiệu những cải tiến mà bạn đã thực hiện như một lợi thế, một tính năng độc đáo trong sản phẩm của bạn.
Sẽ hữu ích và quan trọng hơn khi tìm kiếm những ưu điểm thay vì những nhược điểm. Mục tiêu số một của bạn là hiểu điều gì làm cho một trang web của đối thủ cạnh tranh trở nên phổ biến, thú vị và được người dùng ưa thích.
Tìm những gì phù hợp với đối thủ cạnh tranh của bạn!
Bạn thậm chí có thể không thích một trang web của đối thủ cạnh tranh, nhưng hãy tự hỏi bản thân: điều gì khiến nó trở nên hiệu quả?
3. Mở rộng phân tích
Thông thường, các nhà thiết kế tạo một bảng ghim để thu thập ảnh chụp màn hình của các trang và element. Đó là một cách hữu ích để xem bức tranh lớn, nhưng nó vẫn dẫn đến cùng một vấn đề: các nhà thiết kế tự động bắt đầu phân tích hình ảnh.
Có cách nào để tránh nó không?
Chắc chắn là có! Tạo một thư mục với các thư mục con sau: Danh sách đối thủ cạnh tranh , Cấu trúc , Khả năng sử dụng , Điều hướng , Nội dung , Thiết kế (là nơi bạn đặt bảng ghim đó với ảnh chụp màn hình và ảnh). Một ý tưởng hay là thêm một thư mục con Flaws. Cuối cùng, tạo một thư mục cho Phát hiện (Findings) hoặc Điểm nổi bật (Highlights).
Bây giờ chúng ta hãy tìm các giải pháp tốt cho mọi danh mục và sắp xếp các ảnh chụp màn hình và ví dụ tương ứng vào các thư mục. Điều này hữu ích vì một số lý do:
- Đó là một lời nhắc nhở tốt để phân tích các thông số cụ thể, không chỉ thiết kế.
- Nó giúp bạn tránh bị phân tâm và bỏ sót điều gì đó.
- Nó chia nhỏ phân tích và khuyến khích một cách tiếp cận toàn diện.
- Nó cho phép bạn chọn một “trang web cạnh tranh hoàn hảo”.
Chỉ cần đừng quên cấu trúc nội dung của thư mục. Bạn có thể thay đổi các thư mục con tùy thuộc vào dự án hiện tại của bạn và các tham số đặc biệt liên quan đến nó.
4. Tìm kiếm đối thủ cạnh tranh
Bạn nên tìm ở đâu?Câu trả lời chính xác phụ thuộc vào loại hình kinh doanh của bạn. Nói chung, những nơi tốt nhất để xem xét là công cụ tìm kiếm (google), mạng xã hội và các nền tảng chuyên nghiệp (LinkedIn, Upwork, Clutch, Dribbble, Behance, v.v.).
Làm thế nào để chọn các ví dụ tốt nhất?Bạn cần xác định đối thủ cạnh tranh nào đang có nhu cầu cao thay vì lãng phí thời gian của bạn để xem xét tất cả chúng. Điều này có thể được thực hiện bằng cách dựa vào báo cáo Forrester hoặc Econsultancy . Một cuộc khảo sát người dùng là một cách hay khác để tìm hiểu những sản phẩm và dịch vụ nào phổ biến nhất. Các công cụ kiểm tra từ xa như usertesting hoặc whatusersdo sẽ cho phép bạn xem một trang web cạnh tranh hoạt động tốt hay không.
Đừng giới hạn tìm kiếm của bạn chỉ để cạnh tranh trực tiếp. Nghiên cứu các công ty hoạt động trong các lĩnh vực liên quan. Nhiều công ty sao chép các giải pháp thiết kế tương tự nhau. Nghiên cứu “những người hàng xóm” của bạn sẽ mở rộng các lựa chọn của bạn và có thể dẫn đến những ý tưởng thú vị và hữu ích.
Đưa kết quả tìm kiếm vào thư mục Danh sách đối thủ cạnh tranh .
5. Phân tích các lớp
Các lớp: Danh sách đối thủ cạnh tranh, Cấu trúc, Khả năng sử dụng, Điều hướng, Nội dung, Thiết kế, Flaws, Kết quả.
Dưới đây là những đặc điểm quan trọng nhất mà các nhà thiết kế sử dụng để phân tích một trang web:
- Cấu trúc trang
- Khả năng sử dụng
- Điều hướng
- Nội dung
- Thiết kế
Lấy một tham số và tập trung vào nó. Chỉ kiểm tra mọi thứ liên quan đến tham số này. Ví dụ: so sánh điều hướng tại các trang web 1, 2 và 3, bỏ qua mọi thứ khác tại thời điểm này. Đặt thông tin bạn đã thu thập vào phần có liên quan trong thư mục Điều hướng của bạn . Đánh dấu giải pháp tối ưu cho dự án hiện tại của bạn.
Bây giờ chuyển sang tham số tiếp theo, v.v.
Kiểm tra thông tin chỉ liên quan đến một tính năng là cách tốt nhất để tránh bị phân tâm. Bạn sẽ có thể nhanh chóng và dễ dàng xác định những gì hoạt động và tại sao nó hoạt động.
6. Tích hợp những phát hiện của bạn
Bạn đã tập hợp các giải pháp tốt nhất, nhưng đừng quên rằng chúng là giải pháp tốt nhất cho các công ty sử dụng chúng để đạt được các mục tiêu cụ thể theo mục tiêu và thiết kế của riêng họ. Bạn chỉ có thể sử dụng một giải pháp tương tự nếu bạn đã xác định được cách thức và lý do nó phù hợp với đối thủ cạnh tranh của mình. Sao chép một cách vô tâm cái gì đó mà không thực sự hiểu nó không bao giờ là một ý kiến hay.
Vì vậy, bạn sẽ phải suy nghĩ rất nhiều về thư mục cuối cùng. Tốt nhất là những gì hoạt động. Nhưng điều gì sẽ hiệu quả trong trường hợp của bạn?
Nếu bạn đi từng lớp một, hỏi câu hỏi này mọi lúc và áp dụng giải pháp thành công cho dự án của mình, bạn có thể sẽ có một tầm nhìn và hiểu biết đúng đắn về những gì bạn cần vào thời điểm bạn đến giai đoạn Phát hiện. Kết quả của tất cả công việc khó khăn này, bạn sẽ có một mô hình concept về một “trang web hoàn hảo”.
Cải thiện một cách thận trọng
Thông thường, người dùng không thích một sự thay đổi quá đột ngột. Họ mong đợi thiết kế của bạn giống với thiết kế mà họ đã từng thấy. Hãy cảnh giác với việc thực hiện các cải tiến sáng tạo có thể làm hỏng trải nghiệm người dùng quen thuộc hoặc phá vỡ các xu hướng và mẫu hiện có.
Nhận nó
Nếu bạn muốn tìm hiểu hoạt động bên trong của một sự vật, thì việc nhìn sẽ không đủ. Bạn sẽ cần phải tháo dỡ nó, kiểm tra từng bộ phận, nghiên cứu chức năng của các bộ phận và toàn bộ. Và đó là nội dung của phương pháp này: tháo dỡ và kiểm tra từng phần tử biệt lập để khám phá xem tất cả chúng khớp với nhau như thế nào. Sau đó, bạn lắp ráp nó thành một mô hình Concept. Nó sẽ giúp bạn tạo ra thứ của riêng mình, một thứ tốt hơn.
Hãy thử phương pháp này và bạn sẽ bỏ xa đối thủ!
Beedesign Advertising Printing Web Design
#Beedesign (Mr. Khung)
#Tel: 093.7979.390 / 0388.818.680 / 0948.213.608
#Email: beedesign99@gmail.com
#Advertising_Printing_Web_Design
Life's Creative - Make it better
No comments:
Post a Comment