Bạn gặp khó khăn với một hình tròn đơn giản ngay từ bước đầu tiên của tất cả bài hướng dẫn? Đường thẳng của bạn vẽ vẫn cứ cong cho dù bạn đã cố gắng nắn nót nét vẽ? Bạn có cảm thấy rằng bạn không thể nào vẽ được đường thẳng với hai điểm cho trước? Ảnh của bạn xem vẫn không đẹp ngay cả khi bạn đã liên tục lặp lại từng bước một từ một bài hướng dẫn học vẽ chi tiết? (Andrea Ho - Tutsplus.com - Designervn)
Có lẽ sự thiếu hụt kỹ năng cơ bản, sự thiếu cảm nhận về hình học đã dẫn đến những khó khăn khi học vẽ. Sự thực, đây là những kỹ năng tất yếu của những người đã vẽ nhiều, nhưng họ cũng có thể quên chúng sau vài năm không đụng đến ngòi chì. Vậy, bạn sẵn sàng để bắt nhịp chưa nào?
Nếu bạn đang tìm một tiền đề để có động lực trước khi bắt tay vào thử thách này, hãy xem qua bài viết này.
1. Khám Phá Đoạn Thẳng
Vấn đề của bạn: bạn không thể vẽ một đường thẳng/hình tròn hoàn hảo.
Bước 1
Rất khó để vẽ ra một đoạn thẳng hoàn hảo. Bạn có thể gian lận bằng cách sử dụng thước kẻ, nhưng bạn gần như sẽ không bao giờ học được cách vẽ những đường thẳng dài. Điều đó có nghĩa gì?
Nếu không thể vẽ một đường thẳng dài, bạn có thể vẽ những đường nét ngắn. Nhìn vào hình ảnh bên dưới: Các đường nét càng ngắn, thì kết quả càng gần giống hình vẽ nguyên gốc hơn.
Bước 2
Chúng ta sẽ thử vẽ một bông hoa như dưới đây. Bạn có thể nhận thấy hình bông hoa dưới đây được xây dựng từ một đường thẳng, một hình tròn và vài đường cong với các góc chuẩn xác.
Bước 3
Để đôi tay bạn thả lỏng trong khi tập trung vào hiệu quả sau cùng thay vì tạo ra những đường nét hoàn hảo. Đó là điều bạn cần phải học - cách để thả lỏng, phác thảo nhanh và phóng khoáng. Chúng ta hãy thử vẽ bông hoa này theo những quy tắc đơn giản sau:
- Chia nhỏ đường nét dài thành những đoạn ngắn.
- Những đường càng cong, thì các đường nét càng nhỏ.
- Vẽ thật nhẹ trên giấy, đừng quá áp lực lên ngòi chì.
- Vẽ thật nhanh.
Bước 4
Nếu bạn nheo mắt lại, thì hình vẽ thậm chí gần như xong rồi đấy. Bây giờ, hãy nối các đường nét lại với nhau. Vẫn áp dụng những quy tắc trước đó nhé.
Bước 5
Giờ bạn có thể tăng áp lực lên những nét có sẵn với bút marker hoặc đè mạnh ngòi bút chì hơn. Bước này không cần thiết lắm, bạn có thể bỏ qua.
Bước 6
Xong rồi đấy! Trông nó không giống hoàn toàn hình gốc, nhưng bạn có thể thấy được phong cách của nó, một chút gì thuộc về bạn, một tác phẩm thực thụ từ đôi tay của bạn. Bạn có thể thấy nó thậm chí trông còn tự nhiên hơn hình gốc, bởi tự nhiên thì không hoàn hảo. Điều quan trọng nhất, một khi bạn đã bước qua khỏi ranh giới, bạn có thể dễ dàng thay đổi chúng. Có một nghịch lý trong vẽ tranh là đường nét càng thiếu chính xác, bức vẽ trông càng tự nhiên.
Bước 7
Thực hành cái gì?
- Chia các đường nét thành các đoạn ngắn hơn.
- Vẽ hình tròn với những đoạn nhỏ thay vì các đoạn cong dài.
- Vẽ nhẹ nhàng - cách này làm các lỗi nhỏ không lộ ra.
2. Tạo Phong Cách Riêng Cho Bạn
Vấn đề của bạn: bạn cảm thấy chỉ có thể vẽ theo những thứ người khác đã vẽ. Các hình vẽ chẳng bao giờ trông như thực sự là của bạn.
Bước 1
Vậy bạn có thể vẽ hình tròn và đường thẳng, phải không? Điều đó chưa đủ tốt. Có lẽ bạn mắc kệt với các quy tắc toán học và vẽ kỹ thuật - bạn giỏi bắt chước chứ không phải sáng tạo. Làm sao để cải thiện đây? Ah, bước đầu của bài hướng dẫn cũng tốt cho bạn, nhưng bạn cũng có thể sử dụng một kỹ xảo khác.
Như tôi đãnói, phong cách rất đa dạng. Nếu bạn vẽ lại một hình ảnh cẩn thận, từng nét một, không thêm thắt gì mới, bạn không thể mang đến điều gì khác biệt cho tác phẩm. Hình nguyên mẫu không phải của bạn, và hình bạn vẽ chỉ là bản sao chép của nó. Tôi không nói bạn không nên thực hành theo các bài hướng dẫn nữa - chỉ là bạn nên sáng tạo hơn và vẽ khác đi một chút.
Làm sao để vẽ khác đi một chút? Hãy bắt đầu với bài tập đơn giản: vẽ vài hình bằng cách run nhẹ tay, như bạn đang bị căng thẳng vậy. Thực hành nó đến khi tay bạn cảm thấy thả lỏng.
Bước 2
Bây giờ hãy thử với bài hướng dẫn đơn giản này. Thực hiện theo cùng cách như bình thường, nhưng ở Bước 4, run nhẹ tay bạn khi vẽ các đường nét cuối cùng.
Bước 3
Ngạc nhiên chưa? Mỗi cái đầu trông đều khác biệt so với hình gốc, nhưng bạn có thể nhận ra cái mình vừa vẽ. Bạn cũng đã sử dụng cùng tỷ lệ cho chúng, không có cái nào trông giống nhau cả. Điều này đã xảy ra như thế nào?
Khi bạn tập viết, giáo viên đã muốn bạn lập lại các đường nét từ một bản mẫu. Bạn đã dành rất nhiều thời gian để vẽ (không phải viết) mỗi ký tự như thể nó là cả một tác phẩm. Sau đó, cùng với thời gian và kinh nghiệm, bạn phát triển được cách viết các chữ theo phong cách riêng của mình. Chữ viết của bạn trông khác biệt hẳn với tôi hay bạn bè của bạn - mặc dù thế chúng tôi vẫn đọc được điều bạn viết là gì (trừ khi chữ bạn xấu quá đọc không ra).
Áp dụng quy tắc này vào hình vẽ của bạn. Hãy nghĩ về điều bạn muốn đạt được, kg phải về những đường nét. Vẽ nhanh và đôi tay phong cách của bạn sẽ có dịp toả sáng.
Bước 4
Có một thứ khác sẽ tạo thêm phong cách cho bạn - đó là sự sáng tạo. Thực hiện tượng tự bài hướng dẫn trên thêm lần nữa, lần này thay đổi bước để cho ra kết quả như bạn cần. Bạn đang học cách vẽ một cái đầu rồng như thế nào, nhưng những con rồng trong tâm trí bạn có những cái miệng dài hơn? Không vấn đề gì! Bạn không cần thêm bài hướng dẫn khác, chỉ cần điều chỉnh các quy tắc theo nhu cầu của bạn.
Bước 5
Thực hành cái gì?
- Cố gắng vẽ mọi thứ quanh bạn với đường nét phóng khoáng, không cần quá chú ý về hiệu quả.
- Phác thảo thật nhiều. Đừng nghĩ nhiều đến kết quả, chỉ cần để đôi tay của bạn thực hành một cách tự nhiên.
- Khi làm theo bài hướng dẫn, hãy sáng tạo - thay đổi chiều dài, hình thể, khoảng cách và nhìn xem bạn thu được điều gì.
3. Canh Chỉnh Tỷ Lệ
Vấn đề của bạn: tỷ lệ của bạn luôn sai lệch. Bạn cảm thấy không thể vẽ một khoảng cách cho trước khi không có thước vẽ hoặc các công cụ khác.
Bước 1
Sai tỷ lệ là một vấn đề lớn cho một nghệ sĩ đang có cảm hứng. May thay, điều này có được khắc phục nếu bạn không phớt lờ nó. Đầu tiên, chúng là gì nhỉ?
Tỷ lệ không phải là kích thước được đo đạc bằng đơn vị cụ thể. Tỷ lệ xác định vị trí của một thành phần có liên quan với các thành phần khác. Có nghĩa là khi bạn vẽ một hình (gồm nhiều thành phần) với kích thước gấp đôi, thì tất cả các khoảng cách cũng cần phải được gấp đôi.
Bước 2
Hãy tập luyện đôi mắt của chúng ta nhìn và vẽ lại với tỷ lệ. Đầu tiên, hãy vẽ lại hình này, nhưng chỉ nhỏ bằng một nửa.
Bước 3
Bây giờ dùng thước vẽ để kiểm tra xem bạn đã làm đúng hay chưa - khoảng cách nên bằng một nửa so với trên màn hình. Và, kết quả của bạn thế nào? Có thể sẽ không thực tốt, nếu bạn đang xem bài hướng dẫn này! Chú ý rằng các đường tròn chỉ nên bằng một nửa, và điều đó có vẻ bất khả thi - làm sao vẽ một đường tròn lớn hơn gấp đôi, nếu bạn thậm chị không rõ kích thước ban đầu là bao nhiêu.
Câu trả lời là ta cần ít nhất hai yếu tố để nói về sự tương đối. Dù kích thước của thành phần ban đầu là gì - nó cũng không thể không cân xứng, nếu chỉ có duy nhất một. Vậy hãy thử lại lần nữa. Chỉ vẽ đường tròn đầu tiên.
Bước 4
Giỡ hãy tưởng tượng hai đoạn thẳng vẽ từ tâm đường tròn. Tưởng tượng có một đường thẳng thứ 3 nối giữa hai đường tròn. Bạn có thể thấy nó tạo ra một góc gì? Vẽ đường nét này trên hình của bạn, không cần thêm hình tròn thứ hai bây giờ.
Nếu bạn có vấn đề với các góc độ, hãy thử chia ba mỗi góc, sau đó chia ba lần nữa với mỗi góc một phần ba đó. Mỗi góc sẽ là 10 độ.
Bước 5
Bây giờ chúng ta cần thiết lập khoảng cách. Cần bao nhiêu hình tròn đặt giữa hai hình tròn trong hình gốc? Áp dụng mối quan hệ này vào hình của bạn. Trong lần đầu tiên, tốt nhất là in hình gốc ra và thực sự vẽ ra những hình tròn, sau đó bạn có thể giả vờ như mình đang vẽ chúng (giữ đầu bút đừng chạm vào giấy hoặc màn hình và hình dung ra các hình tròn trong tâm trí bạn).
Bước 6
Gần như xong rồi đấy! Giờ chúng ta cần kiểm tra xem kích thước của hình tròn thứ hai có liên hệ gì với hình tròn lớn. Một phương pháp tốt để làm việc này là hình dung hình tròn thứ hai năm bên trong hình tròn đầu tiên để rõ ràng nhìn thấy được tỷ lệ.
Bước 7
Xong! Bạn có thể dùng thứớc lần nữa để xem độ chính xác thế nào. Phương pháp này thực sự tốt khi mặt bạn chưa được huấn luyện để nhìn tỷ lệ, và lâu dần bạn có lẽ sẽ không cần vẽ những phần dẫn dắt nữa.
Bước 8
Thực hành cái gì?
- Học cách để nhìn ra tỷ lệ mọi nơi. Nhìn xung quanh và tự hỏi - các ngón tay tôi dài bao nhiêu so với lòng bàn tay? Có bao nhiêu cái đầu có thể đặt thẳng hàng trên lưng của con chó của tôi? Phần nào trên khuôn mặt có thể đặt vừa vào giữa đôi mắt? Bạn có thể hoàn thành việc tập luyện khi rãnh rỗi, điều này giúp gia tăng sự tập trung của bạn. Đôi mắt của bạn lâu dần cũng sẽ học được cách làm điều này mà không cần quá chú tâm.
- Nếu bạn có vần đề với việc tái tạo các kích thước (ví dụ, bạn vẽ hai hình tròn giống hệt nhau, và chúng luôn trông khác nhau), thì đừng tránh né việc tập luyện, Vẽ hai hình tròn đó cho đến khi bạn có thể vẽ chúng giống hệt nhau, sau đó thử sang hình tam giác, hình vuông và tiếp tục. Vấn đề này phải được giải quyết trước khi thực hiên các bài hướng dẫn khác, vì nó là cơ sở cho những kỹ năng khác.
- Internet có rất nhiều bài hướng dẫn đơn giản, cụ thể từng bước tuy không dạy kỹ năng vẽ thực sự, nhưng rất tuyệt để thực hành tỷ lệ. Bắt đầu với các hình ảnh đơn giản nhất cho trẻ em and tiếp tục cho đến khi bạn cảm thấy tự tin hơn. Một lần nữa, đừng đi quá xa trước xây dựng xong những kỹ năng cơ bản này. Không gì vững chắc có thể được xây dựng trên một nền tảng yếu ớt.
4. Giải Phóng Đôi Tay Của Bạn
Vấn đề của bạn: bạn thấy vẽ các đường song song hoặc cắt nhau thật khó. Đường thẳng thứ hai lúc nào cũng bị lệch hướng.
Bước 1
Đôi khi điều này xảy ra khi bạn cố gắng quá mức. Bạn muốn chính xác và hệ quả là bạn vẽ chậm và cẩn thận, điều này làm cho tay bạn có dịp mắc phải sai lầm. Thử vẽ hai đường thẳng thật nhanh - có gì thay đổi không nào? Nếu có, tôi mừng là tôi có thể giúp bạn! Nếu không, cần phải tập luyện một chút đây!
Vẽ những con rắn là một bài huấn luyện tuyệt nhất và phức tạp nhất mà tôi có thể nghĩ đến. Hãy tập luyện tỷ lệ, kế hoạch chiều dài, thay đổi kích thước và góc độ, và quan trọng nhất, nó dạy tay bạn cách di chuyển mượt mà. Nếu bạn đang đọc đoạn này, có thể bạn cũng đang có vấn đề với những chú rắn - chúng lúc thì dầy, sau đó lại mỏng và dầy trở lại, cực kỳ lộn xộn và sai bét. Nhưng chúng ta có thể sửa nó được!
Hãy bắt đầu với các hình tròn thẳng hàng, mỗi hình sẽ nhỏ hơn so với hình trước đó của nó. Kết thúc hàng các hình tròn với một điểm.
Bước 2
Nối các điểm kết thúc của các đường kính hình tròn với nhau. Một con rắn đơn giản đã được hoàn tất. Dĩ nhiên, còn nhiều thứ phải học.
Bước 3
Bây giờ vẽ một chuỗi các hình tròn như ban đầu, nhưng thay đổi vị trí theo chiều dọc.
Bước 4
Kết nối chúng lại lần nữa.
Bước 5
Hãy tăng độ khó lên. Làm các việc tương tự trước đó, nhưng giờ sẽ tách các hình tròn ra xa nhau hơn.
Bước 6
Bây giờ việc kết nối các hình tròn có lẽ khó hơn, bởi vì bạn cần phải vẽ các cung tròn. Đây là một bài thực hành thực tiễn. Vẽ những con rắn, dài và ngắn, thẳng và uốn lượn, sử dụng khoảng trắng lớn hơn giữa các hình tròn mỗi lúc bạn thấy bạn đã làm đúng. Nếu bạn làm đủ nhiều, tay bạn sẽ học được cách di chuyển phù hợp.
Bước 7
Thực hành cái gì?
- Những con rắn! Vẽ nhiều con rắn, việc này nhanh và dễ dàng.
- Vẽ chuỗi các đường thẳng song song và gợn sóng nhanh nhất có thể. Hãy để tay bạn cảm thấy được tự do!
- Vẽ những đường gợn sóng khi đang xem TV hoặc đọc tin tức trên Internet. Bạn đang vẽ gì cũng không quan trọng, chỉ cần tập cho tay bạn di chuyển thoải mái và phóng khoáng.
5. Học về Những Điều Đó Là Gì - và Tại Sao Chúng Như Thế
Vấn đề của bạn: bạn không thể vẽ từ trí tưởng tượng. Mọi thứ ổn khi bạn làm theo bài hướng dẫn, nhưng sau đó bạn không thể nhớ lại các bước, hoặc chỉ có một tư thế trông ổn mà thôi.
Bước 1
Bạn sẽ vui mừng khi biết đây không phải là vấn đề quá lớn. Bạn chỉ cần phải thay đổi thái độ của bạn. Vấn đề là bạn học cách vẽ các đường nét thay vì các vật thể. Có hai loại thông tin:
- Ma trận (raster): Điểm ở đâu? Cái gì kết nối với nó? Khoảng cách giữa chúng là bao nhiêu? Có bao nhiêu điểm trong một vùng định sẵn?
- Vector: Điểm dùng cho cái gì? Điểm này là một phần của cái gì? Tập hợp các điểm này để làm gì? Nó ảnh hưởng thế nào đến những thành phần khác?Thông tin ma trận là một bản mẫu để tạo ra những thứ lập lại giống nhau Việc nhớ chúng thật khó, và chúng chỉ hữu dụng trong vài tình huống. Thông tin Vector có thể được mở rộng. Nghĩa là khi điều kiện thay đổi (tư thế, kích thước và phong cách khác biệt), các thành phần điều chỉnh theo chúng, bởi vì chúng bị ràng buộc bởi tỷ lệ, không phải vị trí. Đây là một ví dụ:
Thông tin ma trận về đầu chó:
- C1 - mũi;
- C3 - mắt;
- C1-E3 - miệng;
- A3-E5 - đầu;
- Thông tin Vector về đầu chó:
- Cái đầu được tạo hình từ hai hình tròn - một cho "hộp sọ" và một cho cái miệng.
- Cái miệng thì cao hơn một chút so với phần giữa của hộp sọ.
- Con mắt có hình tròn và bắt đầu từ giữa hộp sọ, chạm đến cái miệng.
- Cái mũi thì nằm trên đỉnh của cái miệng, to bằng con mắt.
Nếu bạn muốn thay đổi điều gì, như mở cái miệng, thông tin ma trận không làm được. Nó đã cố định, có thể mở rộng chỉ dành cho kích thước, và nó thậm chí vô dụng khi bạn muốn tạo ra một tư thế trong không gian ba chiều. Vậy làm sao để học về vector?
Bước 2
Chọn một vật và phân tích nó. Bây giờ có hai cách suy nghĩ bạn có thể thử (tôi sẽ dùng một cái ly để làm ví dụ).
- Cái lý được tạo ra gồm có một hình chữ nhật, sau đó là một tam giác bên dưới nó, một đoạn thẳng khá dài và tiếp theo lại là một hình tam giác;
- Cái ly được tạo thành bởi một vật chứa có hình thuôn với phần hình tròn, nơi rượu đươc rót vào. Phần thân trên của vật chứa có thể được bẻ vào bên trong, để giảm thiểu phần bọt bị tràn ra. Phần dưới đáy của vật chứa được nung chảy khéo léo vào một phần chân dầy. Phần chân được nung chảy vào vật đỡ có hình tròn.Bạn nghĩ gì, cách mô tả nào tốt hơn cho phần thiết yếu của một cái ly. Cách đầu tiên nhanh và tuyệt vời khi bạn khởi đầu cuộc phiêu lưu vẽ vời của bạn, nhưng nó chỉ để bạn vẽ những vị trí cụ thể. Có lẽ bạn cố gắng vào không gian ba chiều, học cách phối cảnh, thêm vào các hoạt hình, và bỗng nhiên nhận ra rằng bạn không thực sự biết cách vẽ một cái ly.
Bước 3
Một ví dụ khác là khung xương. Có lẽ bạn học được các đường cong của cơ thể trong một tư thế, nhưng bạn không biết với cùng cơ thể đó khi chạy, ngồi, chiến đấu thì trông thế nào. Rất hữu ích khi bạn thắc mắc "tại sao". Tại sao phần này lại bị phình to lên? Nó được dùng cho cái gì? Tại sao nó lai dài/ngắn? Tại sao phần này lại được kết nối với phần kia?
Bước 4
Thực hành cái gì?
- Dừng ngay suy nghĩ thiếu chính chắn chỉ sao chép lại những đường nét bạn đang nhìn thấy. Cố gắng hiểu răng đối tượng là một tổng thể. Nếu bạn hiểu được tại sao nó được dựng lên và vẽ như vậy, bạn sẽ có thể chỉnh sửa nó và tạo ra một thứ thật sự thuộc về bạn mà không phải phá vỡ những quy tắc.
- Phân tích các đối tượng thậm chi khi bạn không vẽ chúng. Khi xếp hàng, trên xe huýt, đang đợi một ai đó - nhìn xung quanh và tự hỏi: tại sao nó trông như vậy nhỉ? Mục đích của nó là gì? Với mỗi câu trả lời cho "tại sao" bạn đang mở rộng một cơ sở to lớn của thông tin vector trong đầu mình. Bạn sẽ ngạc nhiên khi thấy nó giúp ích được nhiều!
Giờ Bạn Sẵn Sàng Để Vẽ Rồi Đấy!
Nếu bạn đã làm theo bài hướng dẫn cẩn thận, sau khi thực hành, bạn hoàn toàn có thể theo những bài hướng dẫn trung cấp. Những bài thực hành có hơi nhàm chán, nhưng rất cần thiết và bạn cần phải học chúng. Nếu bạn đã thử qua chúng, và chúng có vẻ chưa là gì, điều đó thật tốt, bạn đã sẵn sàng! Nhưng nếu bạn gặp khó khăn, tốt hơn nên dừng lại và thực hành đến khi bạn vượt qua được chúng. Nếu bạn có điều gì cần thảo luận với tôi, chỉ cần đưa lên phần bình luận - Tôi sẽ vui lòng giúp bạn!
Beedesign Advertising Printing Web Design
#Beedesign (Mr. Khung)
#Tel: 093.7979.390 / 0388.818.680 / 0948.213.608
#Email: beedesign99@gmail.com
#Advertising_Printing_Web_Design
Life's Creative - Make it better
No comments:
Post a Comment