Cân bằng là một trong những yếu tố quan trọng nhất của bố cục. Cân bằng là sự đối lập của các yếu tố nhằm tạo nên sự cân bằng và hài hòa. Trạng thái cân bằng trực quan tạo cảm giác thoải mái cho người xem.
Cơ thể con người đối xứng theo chiều dọc, và khả năng tiếp nhận thị giác của chúng ta tương ứng với điều này. Chúng ta thích các vật thể cân bằng so với trục tung. Chúng ta luôn có xu hướng cân những thứ này so với thứ khác. (Outcrowd.io, Designervn)
Trong thiết kế, sự cân bằng dựa trên trọng lượng trực quan của các yếu tố (element), bạn đừng nghĩ rằng các element trong thiết kế không có trọng lượng, mặc dù chúng không có trọng lượng vật lý nhưng chúng vẫn mang trong mình "trọng lượng thị giác". Trọng lượng thị giác có thể xác định không qua kích thước, độ đậm nhạt,... nó cũng có thể được xác định bằng khoảng chú ý mà người xem dành cho yếu tố đó. Nếu thiết kế được cân bằng, người xem sẽ cảm thấy thoải mái. Sự cân bằng trong thiết kế được coi là sự sắp xếp theo tỷ lệ trực quan giữa các yếu tố của nó.
Làm thế nào để làm cho thiết kế của bạn trông cân đối?
1. Cân bằng đối xứng
Cân bằng đối xứng là sự sắp xếp các yếu tố sao cho chúng được phân bố đồng đều bên trái và bên phải, bên trên và bên dưới. Sự cân bằng đối xứng gợi lên cảm giác về hình thức (đôi khi được gọi là sự cân bằng chính thức) và sự thanh lịch. Một thiệp mời đám cưới là một ví dụ điển hình về một tác phẩm mà bạn muốn cân bằng một cách đối xứng.
2. Cân bằng bất đối xứng
Cân bằng bất đối xứng là sự sắp xếp các yếu tố có trọng lượng không đều nhau giữa 2 phần của trang. Trong đó, màu sắc, giá trị, kích thước, hình dạng, kết cấu có thể sử dụng như các yếu tố để cân bằng.
Cân bằng bất đối xứng năng động và thú vị hơn. Nó gợi lên cảm giác về chủ nghĩa hiện đại, phong trào, năng lượng và sức sống. Cân bằng bất đối xứng mang lại sự đa dạng hơn về hình ảnh, mặc dù có thể khó đạt được vì mối quan hệ giữa các yếu tố phức tạp hơn.
3. Cân bằng hướng tâm.
Cân bằng hướng tâm xảy ra khi các nguyên tố tỏa ra từ một trung tâm chung. Các tia nắng mặt trời và những gợn sóng trong ao sau khi đá được ném xuống là những ví dụ về cân bằng hướng tâm. Duy trì một tiêu điểm (điểm tựa) là dễ dàng bởi vì nó luôn là trung tâm.
4. Cân bằng ghép mảnh
Đây là sự hỗn loạn cân bằng, như trong các bức tranh của Jackson Pollock. Một bố cục như vậy không có các tiêu điểm nổi bật và tất cả các yếu tố đều chịu trách nhiệm như nhau. Thoạt nhìn, sự thiếu phân cấp tạo cảm giác hỗn loạn, nhưng tất cả các yếu tố đều hỗ trợ cho nhau và tạo thành một tổng thể thống nhất.
Thử tưởng tượng một tác phẩm không có các đầu mối riêng biệt, thiếu sự phân cấp dẫn đến hỗn loạn thị giác ngay từ cái nhìn đầu tiên. Tuy nhiên, bằng một cách nào đó, tất cả chúng đều kết hợp cùng nhau.
Bí mật của trạng thái cân bằng thị giác
Không có phương pháp chính xác để xác định trọng lượng trực quan của một vật thể. Nói chung, các nhà thiết kế dựa vào trực giác của họ. Tuy nhiên, có những điểm mẫu chốt có thể giúp ích cho bạn:
- Kích thước
Các vật có khối lượng lớn hơn luôn cho cảm giác nặng hơn.
- Hình thức
Các phần tử bất thường có vẻ nhẹ hơn các phần tử có hình dạng thông thường.
- Màu sắc
Màu nóng hơn nặng hơn màu lạnh.
- Hue
Vật tối hơn nặng hơn vật sáng.
- Kết cấu
Các đối tượng có kết cấu có vẻ nặng hơn.
- Vị trí
Vật thể càng xa tâm, trọng lượng thị giác của nó càng lớn.
- Sự định hướng
Các phần tử dọc có vẻ nặng hơn một phần ngang.
- Tỉ trọng
Nhiều yếu tố nhỏ đối trọng với một yếu tố lớn.
- Chi tiết
của đối tượngSự phức tạp của đối tượng mang lại cho nó sức nặng trực quan hơn.
- Lấp đầy không gian
Hình thức tích cực nặng hơn không gian tiêu cực.
- Nhận thức về trọng lượng vật lý
Một quả tạ trong ảnh có vẻ nặng hơn một cây bút.
Khi tính đối xứng được sử dụng, nó thể hiện tính chuyên nghiệp. Các phương pháp không đối xứng thu hút sự quan tâm, thể hiện cá tính và sự sáng tạo, tập trung sự chú ý.
Beedesign Advertising Printing Web Design
#Beedesign (Mr. Khung)
#Tel: 093.7979.390 / 0388.818.680 / 0948.213.608
#Email: beedesign99@gmail.com
#Advertising_Printing_Web_Design
Life's Creative - Make it better
Life's Creative - Make it better
No comments:
Post a Comment