1. Tâm lý học màu sắc
Màu sắc đóng vai trò quan trọng trong
thiết kế và cuộc sống. Nó có thể thu hút mắt bạn vào một bức hình, khơi dậy một
xúc cảm, thậm chí là truyền đi những điều quan trọng mà không cần dùng đến từ
ngữ.
2. Thành phần (Composition)
Cũng giống như việc sử dụng tâm lý
màu sắc, một bố cục cân bằng là vô cùng quan trọng trong mọi loại hình thiết kế.
Thành phần là cách tất cả các yếu tố (elements) được đặt trong một không gian
trực quan.
Có nhiều cách để thiết lập một bố cục cân bằng. Các quy tắc cơ bản cho một tác phẩm tuyệt vời được gọi là nguyên tắc Gestalt. Chúng bao gồm các quy tắc trực quan như đơn giản, đồng bộ và liên kết.
3. Nguyên tắc một phần ba và tỉ lệ vàng
Ngoài các nguyên tắc Gestalt, còn có hai kỹ thuật khác được các nhà thiết kế sử dụng để tạo sự cân bằng cho thiết kế. Đó là quy tắc một phần ba và tỉ lệ vàng.
Quy tắc một phần ba tách khung vẽ thành sáu hình chữ nhật bằng nhau - hai hàng và ba cột. Bằng cách đặt các yếu tố quan trọng tại các điểm giao nhau của hình chữ nhật, chúng có tầm quan trọng việc duy trì sự cân bằng thị giác.
Tỉ lệ vàng là một công cụ trực quan tuân theo tỷ lệ của chuỗi Fibonacci.
4. Tìm trọng tâm
Xác định một tiêu điểm cũng quan trọng như việc lựa chọn màu sắc và kiểu chữ. Người xem cần có một nơi rõ ràng để có thể tập trung và tiếp thu thông điệp của thiết kế (nhất là trong thiết kế quảng cáo).
Các kỹ thuật khác để giải quyết trên một tiêu điểm là:
- Lấy nét chọn lọc: Giữ tiêu điểm nằm ở trung tâm và tạo nền mờ hoặc ngược lại.
- Phơi sáng: Thao tác các vùng tối và sáng trong ảnh để làm cho tiêu điểm nổi bật hơn.
- Nguồn sáng: Chiếu sáng vào khu vực
trọng tâm.
5. Đường dẫn trực quan
Giống như tiêu điểm, đường dẫn trực quan là một kỹ thuật đưa ánh nhìn của người xem đến một yếu tố cụ thể. Trong trường hợp này, nó đưa người xem vào một cuộc hành trình xuyên qua nội dung.
Khi ai đó nhìn vào bất kỳ thiết kế nào, có thể là quảng cáo, trang trên tạp chí, trang web hoặc landing page, họ sẽ có xu hướng nhìn theo con đường trực quan.
Hình dạng trực quan thứ hai là chữ F. F tương tự như Z, nhưng thay vì quay về bên trái theo đường chéo xuống, nó đi theo một dòng giống như cách bạn sẽ đọc một khối văn bản.
Hình ảnh dưới đây cho thấy cách mắt di chuyển qua nội dung trong một infographic.
6. Kiểu chữ (Typography)
Một kỹ thuật hình ảnh quan trọng khác là sử dụng typography. Hầu như mọi thiết kế trực quan đều có sử dụng văn bản.
7. Ngôn ngữ cơ thể
Một số số thiết kế trực quan bao gồm con người trong đó. Trong cả video và đồ họa tĩnh, ngôn ngữ cơ thể của người là rất quan trọng.
Sự tự tin, hiểu biết, thành công và nhiều cảm xúc khác có thể được hình dung thông qua ngôn ngữ cơ thể của một người.
Xác định ngôn ngữ cơ thể chính xác trong quảng cáo cần được bắt đầu trước khi nó được thiết kế. Giám đốc sáng tạo làm việc với khách hàng để xác định thông điệp chính xác.
Quảng cáo của McDonald dưới đây chỉ sử dụng ngôn ngữ cơ thể để truyền tải thông điệp về dịch vụ 24 giờ của họ, tạo ra một quảng cáo hấp dẫn. (Visme – Desingervn)
Beedesign
093.7979.390 - 0948.213.608 - 0388.818.680 (Mr. Khung)
0918.273.899 - 0899.460.688 (Ms. Hà)
0918.273.899 - 0899.460.688 (Ms. Hà)
No comments:
Post a Comment