Nguyên tắc 1: Không chỉ trích, oán trách hay than phiền
Những người bạn gặp trên đường đời sẽ ảnh
hưởng đến cuộc sống của bạn. Dù tốt hay xấu, họ cũng tặng bạn những kinh nghiệm
sống hết sức tuyệt vời. Chính vì thế, đừng nên lên án, chỉ trích hay than phiền
ai cả. Thậm chí, nếu có ai đó làm tổn thương bạn, phản bội bạn hay lợi dụng
lòng tốt của bạn thì xin hãy cứ tha thứ cho họ. Bởi vì có thể,
chính nhờ họ mà bạn học được cách khoan dung.
Chỉ trích một người là việc không khó. Vượt
lên trên sự phán xét ấy để cư xử rộng lượng, vị tha mới là điều đáng tự hào.
“Chúng ta không nên kết án người khác để chính
mình không bị kết án” – Tổng
thống Abraham Lincoln
Nguyên tắc
2: Thành thật khen ngợi, cảm
kích người khác.
Biết khen ngợi và cảm ơn những người xung
quanh một cách chân thành chính là chiếc đũa thần tạo nên nên tình thân ái và
nguồn động viên tinh thần to lớn. Đó là niềm vui rằng mỗi người đang được quan
tâm, công nhận và yêu thương. Mỗi người được khen ngợi chân thành sẽ tự nhiên
sửa đổi những tính xấu để trở nên hoàn thiện hơn.
“Động
cơ thúc đẩy sâu sắc nhất trong bản chất con người là sự khao khát được thể hiện
mình” – Nhà triết học Mỹ – John Dewey
Nguyên tắc 3: Khen ngợi người khác ý muốn thực hiện điều mình đề nghị họ
làm.
Dễ khi nhận nhưng khó khi cho.
Dễ là khi nghĩ xấu về người khác nhưng khó là
khi tặng cho họ niềm tin.
Dễ là khi dập tắt đi ước mơ của người khác và
khó là khi gợi cho người khác một mong muốn tha thiết.
Vậy tại sao ta không làm một điều “khó” mà
hiệu quả thật tốt như khơi gợi mong muốn thiết tha ở một con người?
Nguyên tắc 4: Chân
thành quan tâm đến người khác.
Khi chúng ta cố gây ấn tượng
với người khác chỉ để người ấy quan tâm đến mình, chúng ta sẽ không bao giờ có
nhiều bạn bè thật sự chân thành. Nếu muốn có những người bạn thật sự thì hãy
nghĩ và làm việc gì đó cho họ, dành cho họ thời gian, sức lực và sự quan tâm
không vụ lợi. Biểu lộ sự quan tâm chân thành đối với người khác không những
giúp bạn có thêm bạn bè mà còn có thể làm tăng lòng trung thành của khách hàng đối
với công ty bạn.
Nguyên tắc 5: Mỉm cười.
Đừng
quên mỉm cười trong cuộc sống. Nụ cười của bạn mang lại hạnh phúc cho những
người xung quanh và do đó cũng mang lại hạnh phúc cho chính bản thân bạn.
Nụ
cười không chỉ làm giàu người nhận mà cả người cho.
Nụ
cười xuất hiện trong nháy mắt nhưng có thể để lại dấu ấn suốt đời.
Hãy
mỉm cười với nhau – dù đó là người bạn chưa quen biết. Nụ cười ấy sẽ soi chiếu
đến những góc khuất của tâm hồn và làm bừng sáng cả những nơi tăm tối nhất.
…. vì không ai cần một nụ cười nhiều bằng
người đã không còn một nụ cười nào nữa để cho đi !
Nguyên tắc 6: Luôn nhớ rằng tên một người là âm thanh
êm đềm, ngọt ngào và quan trọng nhất đối với họ.
Chúng ta cần nhận ra điều kỳ diệu ẩn chứa sau
tên gọi của mỗi con người và ghi nhớ rằng mỗi cái tên, dù đơn giản đến đâu,
cũng chính là điều quan trọng và niềm vui của người ấy. Do vậy, thông tin mà
chúng ta đang trao đổi hay những câu chuyện giữa hai bên sẽ trở nên thật đặc
biệt khi chúng ta lồng vào trong đó tên của người chúng ta đang giao tiếp. Cho
dù họ là ai, người hầu bàn hay vị tổng giám đốc, cái tên vẫn luôn đem lại điều
kì diệu khi chúng ta gọi đúng nó.
“Những đức tính tốt được phát triển và rèn
luyện từ rất nhiều công sức và lòng quyết tâm.”
- Ralph Waldo Emerson
- Ralph Waldo Emerson
Nguyên tắc
7: Lắng nghe người khác. Khuyến khích người
khác nói về họ.
Trong tiếng trung Quốc, từ “lắng nghe” được
viết bởi những nét chữ tạo nên bằng 5 từ bên trong – tai, mắt, tim, một, và
vua. Lắng nghe ở đây bao hàm ý chúng ta luôn cần phải mở rộng tai, mắt, tấm
lòng, hòa làm một với người đang giao tiếp và cho họ thấy được sự quan trọng
của họ.
Muốn có tài ăn nói thì phải chăm chú lắng
nghe. Muốn được người khác quan tâm, bạn nên quan tâm đến người khác: hỏi những
câu mà họ thích trả lời, khuyến khích họ nói về chính họ và thành tích của họ.
Bởi vì sự cảm thông chia sẻ mạnh hơn lời nói, và niềm vui cùng với sự chân
thành sẽ thật sự bền vững khi bạn biết quan tâm.
“Sự im lặng du dương hơn bất cứ bản nhạc nào.”
- Christina Rossetti
Nguyên tắc 8: Nói về điều mà người khác quan
tâm.
Một
lời nói bất cẩn, thiếu suy nghĩ có thể làm mất thiện cảm, gây ra bất hòa. Một
lời độc ác có thể làm tổn thương một tâm hồn. Một lời đúng lúc có thể mang lại
bình an. Một lời yêu thương có thể đem lại hạnh phúc thật sự.
Và
có những lời nói có thể cứu được một con người…
Con
đường nhanh nhất dẫn đến trái tim một người là bàn luận về những điều người ấy
quan tâm nhất.
Nguyên tắc
9: Thành thật cho người khác thấy sự quan
trọng của họ.
Người
có giá trị nhất là người giúp cho đồng loại mình được nhiều nhất. Làm cho người
khác cảm thấy họ quan trọng là một trong những cách thức hữu ích nhất để giúp
họ sống và làm việc tốt hơn.
“Lòng ham muốn được tỏ ra mình quan trọng là
một sự thôi thúc mạnh mẽ nhất trong bản chất con người.” - John Dewey
Nguyên tắc 10: Cách giải quyết tranh cãi tốt nhất là đừng
để nó xảy ra.
Đức Phật dạy: “Oán không bao giờ diệt được
oán, chỉ có tình thương yêu mới diệt được oán.” Tranh
cãi không giải quyết được bất hòa, chỉ có lòng khoan dung và thiện chí nhìn
nhận sự việc bằng quan điểm của đối phương mới hòa giải được.
“Nếu bạn cố tranh cãi để thắng thì đấy cũng
chỉ là một chiến thắng vô nghĩa, bởi vì bạn sẽ không bao giờ nhận được thiện
chí và sự hợp tác của đối phương”- Benjamin Franklin
“Khi tranh luận với một người, bạn cần định hướng
để sau cuộc tranh cãi bạn sẽ có thêm một người bạn.” - Diodore.
Nguyên tắc 11: Tôn trọng ý kiến của người khác. Đừng bao giờ nói “Anh/ chị
sai rồi”.
“Dạy
người, phải khéo léo như không dạy gì cả, giảng điều chưa biết mà cứ như nhắc
lại chuyện đã quên. Bởi một điều đơn giản là đối với người hiểu biết thì chỉ
cần nửa lời cũng đủ cho họ nắm rõ mọi điều chúng ta muốn nói.” – Alexander Pope
“Tài
năng quý hiếm nhất là tài năng của một người biết nhìn nhận người khác có tài
năng.” – Ernest Hemingway
Nguyên tắc
12: Nếu bạn sai, nhanh chóng và
thẳng thắn thừa nhận lỗi lầm.
Nếu chúng ta chịu nhìn nhận những điều sai
trái của mình trước khi người khác có dịp nói ra, chúng ta sẽ có 99% cơ hội
được đối xử bằng thái độ hào hiệp.
Trong quan hệ với con người, hãy luôn nhớ
rằng chúng ta đang giao tiếp với những sinh vật không những có lý trí mà còn có
cảm xúc, họ rất dễ bị tổn thương bởi định kiến nhưng luôn có động lực khi có
niềm tự hào và lòng kiêu hãnh.
“Nếu
bạn đã sai lầm thì không gì hay bằng thẳng thắn nói rằng: “Tôi đã sai”. Nhượng
bộ không phải hạ mình, nhận lỗi không là nhục nhã.” – Fenelon
Nguyên tắc
13: Luôn bắt đầu bằng một thái độ
thân thiện.
Mặt Trời và Gió
tranh cãi xem bên nào mạnh hơn . Gió nói: “Tôi
sẽ chứng minh tôi mạnh hơn. Ông có thấy cụ già đằng kai không? Tôi đánh cuộc sẽ
làm ông cụ cởi áo khoác của mình ra nhanh hơn ông”. Mặt Trời ẩn mình sau một
đám mây để Gió chứng tỏ uy quyền của mình. Gió đã thổi mạnh gần như một cơn
bão. Nhưng Gió càng thổi mạnh bao nhiêu thì cụ già lại càng giữ chặt chiếc áo
khoác của mình bấy nhiêu. Cuối cùng, Gió lặng đi và chịu thua. Khi đó Mặt Trời
rời khỏi những đám mây, dịu dàng tỏa những tia nắng óng ánh xuống mặt đất. Bỗng
chốc trán cụ già lấm tấm mồ hôi, rồi cụ chau mày và cởi áo khoác ra. Mặt Trời
đã cho Gió một bài học, rằng đề nghị nhẹ nhàng bao giờ cũng mang lại hiệu quả
cao hơn sự ép buộc bằng vũ lực.
Nguyên tắc
14: Hỏi những câu khiến người
khác đáp “vâng, có” ngay lập tức.
Khi nói chuyện với
mọi người, bạn không nên bắt đầu bằng những điểm khác biệt, mà nên bắt đầu bằng
cách nhấn mạnh những điểm mà hai bên đều đồng ý. Nếu như có thể, bạn sẽ tiếp tục
nhấn mạnh rằng cả hai đều phấn đấu cho cùng một mục đích, sự khác nhau duy nhất
giữa hai người chỉ là về mặt phương pháp mà thôi. Câu trả lời “Đồng ý” ngay từ
đầu sẽ tốt hơn rất nhiều.
Nguyên tắc
15: Tạo điều kiện cho người khác
được nói thỏa thích.
Điều quan trọng nhất của mọi cuộc trò chuyện
là để người khác bộc lộ mình. Sau khi bày tỏ những quan tâm của mình, người đối
thoại sẽ hài lòng về bản thân và kiến thức của họ, và tự nhiên họ sẽ lắng nghe
chúng ta.
“Các
nhà hùng biện bao giờ cũng hiếm có. Nhưng hiếm hơn nữa là những người biết im
lặng đúng lúc và càng quý hơn là những ai biết nhường lời cho kẻ khác.” – M. F.
Sovado
Nguyên tắc
16: Làm người khác tin rằng
chính họ là người đưa ra ý tưởng đầu tiên.
“Nước suối và mưa nguồn sở
dĩ đều chảy về sông sâu biển lớn vì sông và biển dám chấp nhận ở vị trí thấp.
Thánh nhân muốn thể hiện uy đức cao hơn người nên đặt mình dưới họ, muốn trí
năng vượt trước thời đại thì phải ẩn mình ở phía sau. Vì vậy, dù vị thế thánh
nhân ở trên thiên hạ cũng không ai tức tối, dù vượt trước thiên hạ cũng không
ai oán hờn.” – Lão Tử
Nguyên tắc
17: Thành thật nhìn nhận vấn đề
theo quan điểm của người khác.
“Mức độ lớn khôn và trưởng
thành thực sự trong cuộc đời của mỗi con người tùy thuộc vào thái độ ứng xử của
họ đối với người khác: dịu dàng với người trẻ, cảm thông với người già, chia sẻ
với người bất hạnh, động viên người có chí hướng, tha thứ người mắc lỗi lầm,
bao dung với kẻ yếu và khoan hòa với kẻ mạnh. Bởi lẽ, đến một lúc nào đó trong
cuộc đời của mỗi con người, họ cũng sẽ lâm vào những cảnh ngộ tương tự.” –
George Washington Carver
Nguyên tắc
18: Đồng cảm với mong muốn và
chia sẻ của người khác.
Điều đáng quý nhất
trong cuộc đời của mỗi người chính là những nghĩa cử tốt đẹp đối với người khác
– những nghĩa cử nhỏ bé, không tên mà chính người đó đã quên đi. Chỉ cần một
cái ôm thật chặt, một sự im lặng cảm thông , một cái chạm tay thân thiện, một
đôi tai biết lắng nghe là bạn có thể chia sẻ với tất cả mọi người. Lòng tốt, sự
quan tâm chia sẻ, đồng cảm là ngôn ngữ đặc biệt mà bất cứ ai cũng có thể cảm nhận
được.
Nguyên tắc
19: Khơi gợi sự cao thượng ở người
khác.
Nếu được yêu thương, con người sẽ biết yêu
thương và trở nên đáng yêu hơn.
“Nếu
bạn cứ chỉ luôn nhìn vào mặt xấu của một ai đó, điều đó sẽ làm anh ta ngày càng
trở nên tồi tệ hơn. Nhưng nếu khuyến khích anh ta vươn tới những điều tốt, chắc
chắn anh ta sẽ làm được.” – Johann Goethe
Nguyên tắc
20: Làm sinh động ý tưởng.
Một món ăn được trình bày sinh động sẽ làm thực
khách cảm nhận rõ cái tài của người đầu bếp.
Một truyện ngắn được viết sinh động sẽ làm
độc giả nhận ra khả năng sử dụng ngôn ngữ của nhà văn.
Một ý kiến được mô tả sinh động làm người
nghe cảm nhận trí tuệ tinh túy của người nói.
Nguyên tắc
21: Thách đố, khơi gợi sự thử
thách ở người khác.
Frederic
Herzberg là một trong những nhà khoa học rất nổi tiếng về hành vi con người.
Ông nghiên cứu thái độ trong công việc của hàng ngàn công nhân và các nhà quản
trị cao cấp. Ông đã tìm ra những yếu tố động viên quan trọng nhất đối với người
đi làm – không phải là tiền bạc, môi trường làm việc tốt, hay phúc lợi; mà là bản
thân công việc. Nếu công việc thú vị, tạo điều kiện để phát triển, thể hiện
năng lực, nhân viên sẽ rất gắn bó và luôn có động lực hoàn thành công việc thật
tốt.
Nguyên tắc
22: Bắt đầu bằng những lời khen
tặng thành thật.
Khen ngợi trước khi góp ý cũng giống như nha
sĩ bắt đầu công việc bằng thuốc tê. Nó sẽ giúp bệnh nhân khỏi đau đớn khi bị
nhổ răng. Những người lãnh đạo và quản lý cần ghi nhớ: khát vọng sâu xa của mỗi
con người là được khen ngợi , được tôn trọng và được quan tâm.
“Không
gì ít tốn kém bằng lời khen, lời cám ơn và lời xin lỗi.” – Montlue
Nguyên tắc
23: Góp ý sai lầm của người khác
một cách gián tiếp.
Việc người khác gián tiếp chú ý tới những
thiếu sót của mình sẽ làm cho những người nhạy cảm rất cảm kích, trong khi họ
có thể cảm thấy rất khó chịu trước bất kỳ lời phê phán trực tiếp nào.
Con người vốn có bản chất kiêu hãnh tự nhiên.
Việc nói thẳng ra rằng người nào đó sai lầm chính là một sai lầm lớn nhất.
Nguyên tắc
24: Xem xét, nhìn nhận và đánh giá bản thân trước
khi góp ý cho người khác.
Tin tưởng rằng
mình có lý trí và chỉ duy nhất mình là người có lý là biểu hiện của một tầm
nhìn hẹp và cố chấp. Nếu bạn không thể ngẩng cao đầu và thừa nhận lỗi lầm của
mình thì lỗi lầm ấy sẽ khống chế bạn. Việc tự nhận lỗi lầm không chỉ làm cho
người khác tôn trọng bạn hơn mà còn phát triển sự tự trọng của bản thân mình.
Nguyên tắc
25: Đặt câu hỏi gợi ý thay vì
đưa ra mệnh lệnh.
Ra lệnh bằng cách đặt câu hỏi là tạo điều
kiện cho người nhận lệnh được cùng đưa ra quyết định. Và một khi họ tham gia ra
quyết định, họ sẽ chủ động thực hiện quyết định ấy một cách sáng tạo và tích
cực nhất.
“Cố
gắng đừng làm người khác bị tổn thương, dù là chỉ một câu nói đùa.” – Publilius
Syrus
Nguyên tắc
26: Giữ thể diện cho người khác.
Giữ thể diện cho người khác là một điều hết
sức quan trọng. Chì cần suy nghĩ vài phút, với vài lời nói ân cần, thông cảm là
chúng ta đã tránh được việc làm tổn thương người khác và cũng là tránh làm thương
tổn chính nhân cách của mình.
“Tôi
không có quyền làm giảm giá trị một người trong chính mắt người ấy. Điều quan
trọng không phải là tôi nghĩ gì về anh ta mà là anh ta nghĩ gì về chính mình.
Làm thương tổn phẩm giá con người là một tội ác.”
Nguyên tắc
27: Nhìn nhận sự nỗ lực đóng góp
của người khác một cách công bằng, cho dù đó là những đóng góp nhỏ nhất. Động
viên, khuyến khích bằng sự chân thành và hưởng ứng nhiệt tình của bạn.
Lời khen như tia nắng mặt trời, nó cần thiết
cho muôn loài, trong đó có con người phát triển. Vậy mà hầu hết chúng ta luôn
sẵn sàng sử dụng những làn gió lạnh như cắt để phê phán và thường ngần ngại khi
tặng người thân của mình những tia nắng ấm áp từ những lời khen tặng.
Mọi người đều muốn được khen, nhưng lời khen
phải cụ thể rõ ràng , thể hiện sự chân thành chứ không phải là lời sáo rỗng
nghe cho êm tai. Chúng ta đều khao khát được tán thưởng, được thừa nhận, đều
sẵn sàng làm bất cứ điều gì để được như thế. Nhưng không ai muốn sự giả dối và
nịnh hót. Mọi tiềm năng đều nở hoa trong ngợi khen và héo tàn trong chỉ trích.“Nụ cười ấm áp và một cái vỗ vai thân thiện
của bạn có thể cứu một con người đang bên bờ vực thẳm.” – Camellia Elliot
Nguyên tắc
28: Khen ngợi để người khác luôn
phấn đấu xứng đáng với lời khen đó.
Trong đời thường,
cho người khác một thanh danh là quan trọng; nhưng phê bình một người mà vẫn giữ
được danh dự cho người ấy còn quan trọng hơn gấp nhiều lần. Nếu muốn khuyến
khích một điều gì ở ai đó, bạn hãy làm như điều ấy chính là đặc điểm vượt trội
của người đó. Họ nhất định sẽ nỗ lực phi thường để trở nên như thế.
Nguyên tắc
29: Khuyến khích người khác, làm
cho họ thấy sai lầm không khó để chỉnh sửa.
Nếu bạn bảo con
cái, vợ/chồng hay nhân viên của bạn rằng họ ngốc nghếch, vụng về hay bất tài…
nghĩa là bạn đã hủy diệt hầu hết mọi động cơ để họ tiến bộ. Nhưng nếu ngược lại,
bạn khuyến khích, làm cho sự việc có vẻ dễ dàng hơn, thể hiện sự tin tưởng rằng
họ có năng khiếu nhưng chưa được phát triển thì họ nhất định sẽ cố gắng phát
triển năng khiếu mà bạn đã phát hiện hay thậm chí là gán cho họ.
Nguyên tắc
30: Làm cho người khác cảm thấy
vui vẻ thực hiện chính đề nghị của bạn.
No comments:
Post a Comment